Mùa đậu phụng thất bát

TƯ RUỘNG 02/04/2019 12:09

Cuối tuần rồi, lên xã Quế Lâm (Nông Sơn) dự tiệc mừng tân gia của người bạn thân, Tư tôi tình cờ thấy anh Sáu Thạch Bích khoanh tay đứng nhìn những ruộng đậu phụng chết héo. Lân la hỏi chuyện, anh Sáu nói: “Vụ đông xuân này gia đình tôi sản xuất 3 sào đậu phụng trên chân đất không chủ động nguồn nước tưới. Giai đoạn đầu, nhờ trời thường có mưa nên ruộng đậu phát triển tốt. Thế nhưng, từ sau Tết Kỷ Hợi đến nay, nhất là thời kỳ cây đậu ra hoa - kết trái, nắng nóng kéo dài khiến nhiều diện tích bị úa vàng rồi chết lụi dần”. Trong khi đó, ông Trần Văn Lưu - chuyên viên Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Nông Sơn cho hay, do 2 tháng nay khô hạn hoành hành trên diện rộng kèm theo dịch hại phát sinh nên tại quê anh Sáu Thạch Bích và các nơi khác của xã Quế Lâm đã có không dưới 25 sào đậu phụng đông xuân gần như bị mất trắng hoàn toàn vì chết hàng loạt.

Từ Quế Lâm xuôi xuống Trung Phước rồi vượt đèo Phường Rạnh, Tư tôi tiếp tục khảo sát một số vùng chuyên canh đậu phụng của xã Duy Hòa thuộc huyện Duy Xuyên. Đang lom khom nhổ những dây đậu phụng, thấy khách lạ, vợ chồng anh Chín La Tháp liền nghỉ tay. Nghe hỏi về chuyện năng suất, anh Chín than phiền: “Đông xuân năm nay tôi trồng 5 sào đậu phụng nhưng kết quả mang lại không như mong đợi. Vụ trước, nhờ thời tiết thuận lợi, sâu bệnh không bùng phát nên sau khi phơi phóng xong thì bình quân mỗi sào tui thu về 110 - 120kg đậu phụng khô. Còn mùa này, cao tay lắm 1 sào chỉ đạt 75kg đậu khô. Nguyên nhân dẫn đến sản lượng tụt giảm là thời gian qua nắng nóng kéo dài nhiều đợt khiến ruộng đậu sinh trưởng kém và tỷ lệ đậu quả thấp. Đặc biệt, trong vụ bệnh héo xanh vi khuẩn xuất hiện và gây hại mạnh làm nhiều diện tích đậu non bị chết héo”.

Trao đổi với Tư Ruộng, ông Huỳnh Văn Ánh - chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên thông tin, vụ đông xuân 2018 - 2019 này nông dân trên địa bàn huyện gieo trồng hơn 620ha đậu phụng, tập trung nhiều nhất ở các bãi biền ven sông. Trong số diện tích đậu vừa nêu, những ngày gần đây nhà nông đã thu hoạch được 50ha và dự tính bắt đầu từ ngày 7.4 dương lịch là sẽ tiến hành nhổ rộ. “Qua khảo sát tại nhiều địa phương cho thấy, mùa này đậu phụng rất thưa trái, bình quân 1ha chỉ đạt 15 - 18tạ, giảm 3 - 5 tạ/ha so với vụ đông xuân năm ngoái. Sở dĩ năng suất giảm mạnh là do thời tiết quá khắc nghiệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển và ra hoa - tạo trái của cây đậu. Cùng với đó, nấm bệnh héo xanh vi khuẩn bùng phát trên phạm vi rộng khiến nhiều ruộng đậu bị chết, tình trạng này xảy ra nhiều nhất tại các xã Duy Tân, Duy Thu, Duy Hòa, Duy Châu” - ông Ánh nói.

Theo tìm hiểu của Tư tôi, đông xuân năm nay nông dân toàn tỉnh sản xuất hơn 8.000ha đậu phụng. Hiện nhà nông triển khai thu hoạch những ruộng đậu gieo tỉa sớm. Thực tế cho thấy, không riêng Nông Sơn và Duy Xuyên, do nhiều yếu tố bất lợi nên vụ này người dân ở các địa phương khác của tỉnh cũng không vui vì năng suất đậu phụng đạt thấp.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mùa đậu phụng thất bát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO