Bánh tráng Đại Lộc mở rộng thị trường

NHÃ PHƯƠNG 13/11/2019 10:40

Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh, thời gian qua Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ái Nghĩa (Đại Lộc) không ngừng mở rộng thị trường, tăng nhanh sản lượng tiêu thụ.

Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, bánh tráng Đại Lộc ngày càng tiêu thụ mạnh. Ảnh: NHÃ PHƯƠNG
Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, bánh tráng Đại Lộc ngày càng tiêu thụ mạnh. Ảnh: NHÃ PHƯƠNG
 Nhận thấy nhu cầu của thị trường khá lớn, năm 2017 HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất bánh tráng với quy mô lớn, dây chuyền máy móc hiện đại. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất được đơn vị chọn từ loại gạo quê thuần túy với đặc tính thơm, mềm, dẻo được trồng trên các cánh đồng của vùng đất Đại Lộc. Cùng với đó, quy trình sản xuất được áp dụng bài bản. Trước tiên, ngâm gạo từ 4 - 6 tiếng tùy thuộc vào nhiệt độ nước, sau đó tiến hành xay bột. Trong quá trình xay, nước sẽ được bổ sung sao cho hỗn hợp không quá đặc nhưng không quá lỏng. Sau khi xay, dịch bột được lọc kỹ trước khi bổ sung một lượng nhỏ muối giúp tinh bột bánh tăng khả năng giữ nước để tăng độ dẻo tránh bị nứt gãy sau khi phơi khô. Ngoài ra, muối còn tạo vị hơi mặn đặc trưng cho bánh và góp phần ức chế vi sinh vật.

Về tráng hấp bánh, bánh tráng bằng máy thì bột sẽ được đổ vào phễu và chảy đều lên bề mặt vĩ bánh, sau đó được hấp chín bằng hơi. Bánh được phơi trong vài giờ hoặc có thể sấy bằng lò điện hay bằng than hầm. Sau khi phơi hoặc sấy khô, tiến hành kiểm tra bánh trước khi cho bánh vào bọc PE, đóng gói kín và dán nhãn mác.

Bà Đinh Thị Thùy Trang - Phó Giám đốc Marketing của HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa cho biết, trước đây bình quân hàng năm đơn vị sản xuất và cung ứng ra thị trường chỉ khoảng 10 tấn bánh tráng các loại với giá bán bình quân 30 triệu đồng/tấn. Theo bà Trang, năm 2018 bánh tráng Đại Lộc được công nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh, đây là động lực hết sức quan trọng để HTX tập trung mở rộng thị trường, nâng cao sản lượng tiêu thụ. “Nhận biết lợi thế từ việc nghiên cứu thị trường và tìm hiểu tâm lý của người tiêu dùng, thời gian qua HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ marketing và thường xuyên tập huấn, đào tạo chuyên nghiệp. Ngoài 25 đại lý và cửa hàng bán lẻ tại nhiều địa phương, thời gian gần đây chúng tôi cũng đã đưa sản phẩm bánh tráng Đại Lộc vào bán tại một số siêu thị lớn ở Đà Nẵng, Tam Kỳ... HTX còn quan tâm quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông và tổ chức bán hàng online. Theo dự tính, năm 2019 này đơn vị sản xuất, cung ứng ra thị trường không dưới 20 tấn bánh tráng các loại và tổng doanh thu ước đạt ít nhất 600 triệu đồng. So với khi chưa được công nhận sản phẩm OCOP, sản lượng tiêu thụ sản phẩm và doanh thu tăng gấp đôi” - bà Trang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bánh tráng Đại Lộc mở rộng thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO