Khoai chà Phú Thọ

NHÃ PHƯƠNG - DUY THÁI 20/09/2019 15:09

Năm 2019, xã Phú Thọ (Quế Sơn) chọn khoai chà và các sản phẩm từ khoai đăng ký tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP.

Sản phẩm khoai chà Phú Thọ được quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ. Ảnh: T.P
Sản phẩm khoai chà Phú Thọ được quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ. Ảnh: T.P

Hiện nay, nghề làm khoai chà được duy trì và phát triển mạnh ở thôn Đông Nam (trước đây là thôn Tân Đông Tây). Toàn thôn có khoảng 50ha đất trồng cây khoai lang với hơn 70 hộ theo nghề làm khoai chà. Trong những năm gần đây, khoai chà được thị trường tiêu thụ khá mạnh đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây. Nhận thấy lợi thế, tiềm năng của sản phẩm khoai chà, Hợp tác xã (HTX) An Xuân Sơn (xã Phú Thọ) đã tổ chức thu mua, chế biến, đóng gói khoai chà nhằm xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị cho sản phẩm. Ông Bùi Khắc Sơn - Giám đốc HTX An Xuân Sơn cho biết, đơn vị đang chế biến và đóng gói các loại sản phẩm như khoai chà, khoai chà ngào đường, khoai măng (khoai lát), khoai măng đường. Để tạo sự khác biệt cho sản phẩm khoai chà, hợp tác xã đã ép khuôn làm bánh khoai chà ngào đường và in bao bì, nhãn mác để sản phẩm thêm bắt mắt, đem lại sự yên tâm cho người tiêu dùng. “Từ đầu năm 2019 đến nay, HTX đã chế biến, đóng gói và bán hơn 3 tấn khoai chà các loại. Giá bán 30 nghìn đồng/kg đối với khoai chà và 45 nghìn đồng/kg đối với khoai chà ngào đường. Sản phẩm được người dân ở nhiều nơi đặt hàng và đến tận nơi để mua” - ông Sơn chia sẻ.

Ông Bùi Khắc Sơn còn cho hay, HTX An Xuân Sơn đang tích cực làm thủ tục để sản phẩm khoai chà được công nhận là sản phẩm OCOP năm 2019. Đồng thời đơn vị tập trung phát triển, hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP để dự thi đánh giá, xếp hạng sao theo Chương trình OCOP của tỉnh.  “Chúng tôi mong rằng, HTX sẽ sớm được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn và trang thiết bị như máy xay, máy sấy để sản xuất khoai chà. Nếu được như vậy, không chỉ giảm bớt sức lao động của người làm khoai chà, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng khoai chà mà còn xây dựng được chuỗi giá trị sản xuất khoai chà theo hướng hàng hóa” - ông Sơn nói.

Bà Đinh Thị Phúc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thọ cho biết, để phát triển khoai chà và các sản phẩm từ khoai, thời gian qua Hội Nông dân xã đã tích cực đưa sản phẩm của HTX An Xuân Sơn và các hộ dân ở thôn Đông Nam đi giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ triển lãm do tỉnh, huyện tổ chức. Hội Nông dân xã cũng đã thành lập chi hội nghề nghiệp sản xuất khoai chà tại thôn Đông Nam với 48 hội viên tham gia. Đồng thời xây dựng mô hình điểm về trồng khoai lang Trùi Sa và hỗ trợ giống, phân bón để nông dân phát triển sản xuất, nhân rộng diện tích trồng khoai lang để làm khoai chà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khoai chà Phú Thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO