Trà bí đao Phương Vân

HOÀNG LIÊN 10/05/2020 04:32

Từ một loại quả dùng làm thực phẩm có tính mát, giải nhiệt, bí đao xanh đã được vợ chồng ông Nguyễn Văn Sướng và bà Trần Thị Phương (thôn Hà Thanh, Đại Đồng, Đại Lộc) phơi sấy khô tạo trà, đóng gói, gắn nhãn mác, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc đưa đi tiêu thụ. Năm 2020, sản phẩm trà bí đao sấy khô mang thương hiệu Phương Vân được huyện Đại Lộc chọn để xây dựng sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Sản phẩm trà bí đao Phương Vân đang nỗ lực đạt chuẩn OCOP trong năm 2020. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Sản phẩm trà bí đao Phương Vân đang nỗ lực đạt chuẩn OCOP trong năm 2020. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Vùng Đại Đồng, Đại Lộc nhiều vụ bí đao rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, đã từng có những vụ bí bỏ đầy đồng không ai buồn thu hái do giá quá thấp. Nhiều năm nay, vợ chồng ông Sướng đã thu gom bí của bà con để làm trà bí đao sấy khô. Ông bà cũng có nhiều mẻ thử nghiệm không thành công do phơi nắng độ khô không đảm bảo. Qua tìm hiểu, họ lặn lội ra tận Hà Nội mua máy sấy bí, máy hút ẩm chân không để có thể sản xuất bất kể mưa nắng. Bí đao sau khi sơ chế, xắt mỏng, phơi khô héo là đưa vào máy sấy, sản phẩm tốt hơn, bảo quản lâu hơn, đẹp mắt hơn, được người dùng ưa chuộng. Chỉ cần bỏ những lát bí khô vào nước sôi hãm trong vòng 10 phút là đã có thể sử dụng như nước trà, uống hằng ngày.

Mỗi năm, cơ sở ông Sướng thu gom 50 - 60 tấn bí tươi, sản xuất khoảng 1,5 tấn trà bí đao. Để có nguyên liệu sản xuất ổn định, cơ sở Phương Vân đã liên kết sản xuất với hơn 10 hộ dân thôn Hà Thanh, xã Đại Đồng. Với mỗi sào trồng bí đao, bà con thu nhập được 6 - 7 triệu đồng, lại được bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường nên ai nấy phấn khởi. 

Trong 6 năm qua, sản phẩm trà bí đao sấy khô Phương Vân không ngừng được hoàn thiện với bao bì, nhãn mác đẹp, hút chân không, in logo, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm được đóng gói các loại 50g, 100g, 500g và 1kg với giá 600 - 700.000 đồng/kg trà. Dù sản phẩm đã vào siêu thị, nhưng lượng bán nhiều vẫn là qua các gian trưng bày tại chợ hay kênh bán hàng online, ship hàng tới tận nơi. Cơ sở tiếp tục xây dựng thêm sản phẩm nước trà bí đao, tiếp cận thị trường nước giải khát vốn giàu tiềm năng, và khai trương một số cửa hàng cung ứng sản phẩm tại Đà Nẵng, Hà Nội. Từ trà bí đao sấy khô, các cửa hàng nấu trà, cho thêm hạt chia, sương sáo, đáp ứng nhu cầu giải khát của mọi khách hàng. Những bịch trà, ly trà giải khát mang thương hiệu Phương Vân, từng bước tạo niềm tin và thiện cảm với khách hàng. 

Bí đao có vị ngọt, mát, giảm nhiệt, giải độc, giảm mỡ tích tụ trong cơ thể… Nước từ bí đao còn được biết đến như một nguyên liệu làm đẹp da và giảm mỡ bụng một cách tự nhiên. Năm 2020, cơ sở sản xuất trà bí đao sấy khô Phương Vân đang nỗ lực xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trà bí đao Phương Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO