Giã biệt FM để bước sang thời đại phát thanh kỹ thuật số

;
Thứ Hai, 17/04/2017, 10:16 [GMT+7]

(QNO) - Từ những năm 1980, một số ca khúc như: Radio Gaga, Video killed the radio star… dự báo một chủ đề nóng là sự suy sụp của các đài phát thanh - hình thức truyền thống chuyển tải nhanh thông tin đến mọi người. Tuy nhiên, những ca khúc đó đã sai vì kết thúc thời phát sóng FM nhưng thính giả không quay lưng với đài phát thanh mà chọn hình thức khác đó là kỹ thuật số, chứng minh điều này qua số lượng đang tăng lên của người nghe những chương trình mà họ yêu thích qua internet.

Radio kỹ thuật số lan truyền qua smartphone/recombu.com
Radio kỹ thuật số lan truyền qua smartphone. Ảnh: recombu.com

Báo Dailymail cho biết theo giám sát của Rajar thì việc sử dụng radio ở nước Anh hiện nay đã đạt con số kỷ lục với 48 triệu người trưởng thành nghe hơn 1 tỷ giờ phát thanh mỗi tuần. Tuy nhiên, thay vì mua 1 chiếc radio để nghe bằng cách điều chỉnh sóng FM thì người dùng thời đại này xài máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.

Chính phủ nước Anh đang rà soát và tham khảo ý kiến người dùng để xem xét liệu đã đến lúc kết thúc đài FM. Trong khi đó Na Uy là quốc gia đầu tiên trên thế giới khai tử đài FM khi họ chính thức cắt tín hiệu vào tháng giêng năm nay.

Ford Ennals - Giám đốc điều hành của Digital Radio UK, công ty giám sát việc chuyển đổi kỹ thuật số trên toàn quốc nói rằng chỉ mới 5 năm trước tình huống này cũng không thể tưởng tượng nổi.

Trong 3 tháng cuối năm 2016 có thêm 170 trạm kỹ thuật số địa phương và quốc gia được đưa vào sử dụng, nâng tổng số ở Anh lên 339 và con số vẫn chưa dừng lại. Mặc dù đang thành công nhưng các đài phát thanh kỹ thuật số cũng phải thích nghi với thói quen lắng nghe chuyển tiếp giữa thế hệ trẻ và những người lớp trước.

Dữ liệu từ con số thống kê cho thấy chỉ 50% người trong độ tuổi 14-25 nghe radio trực tiếp so với 88% của những người 55 tuổi trở lên. Hãng tin BBC đang chiếm được 53% tổng số giờ nghe đài ở Anh, trong đó BBC Radio 1 tập trung khai thác khách hàng là giới trẻ.

TẠ XUÂN QUAN

.
.
.
.
.