Adobe “bắt giò” người lạm dụng photoshop bằng photoshop

TẠ XUÂN QUAN 22/01/2020 14:48

(QNO) - Để chỉnh sửa một hình ảnh kỹ thuật số, người dùng nhớ ngay đến phần mềm photoshop của hãng Adobe. Tuy nhiên, chính hãng này lại trang bị photoshop cách phát hiện hình ảnh bị chỉnh sửa bởi photoshop!

Hình ảnh minh họa về About Face, a là hình bị chỉnh sửa; b là phát hiện các điểm bị sửa và c là trả lại nguyên tác
Hình ảnh minh họa về About Face: a là hình bị chỉnh sửa, b là phát hiện các điểm bị sửa và c là trả lại nguyên tác.

Công ty Adobe có rất nhiều sản phẩm thú vị, hữu ích cho người dùng máy tính như: Acrobat Reader dùng để đọc và chỉnh sửa nội dung file định dạng PDF, phần mềm nổi tiếng photoshop chỉnh sửa ảnh, Adobe Premiere Rush để sáng tạo và chia sẻ video trực tuyến… Hàng năm hãng Adobe đều tổ chức Hội nghị MAX để công bố các tính năng mới do kỹ sư của công ty nghiên cứu.

Những dự án độc đáo, có khả năng áp dụng vào thực tiễn sẽ được công ty rót vốn để nghiên cứu phát triển. Nổi bật trong năm 2019 là ứng dụng “About Face” phát hiện khuôn mặt trong một hình ảnh có bị can thiệp chỉnh sửa hay không.

About Face dùng trí tuệ nhân tạo (AI) và kỹ thuật phân tích chi tiết từng điểm ảnh (pixel), hiển thị bản đồ nhiệt của những vị trí trên khuôn mặt đã bị chỉnh sửa, chính vì vậy nó có tên gọi About Face.

About Face thậm chí còn có thể cố gắng hoàn tác các thay đổi, tức là trả lại nguyên gốc bức ảnh về trạng thái trước khi bị chỉnh sửa, quả là một khả năng rất hay.

Trước vấn nạn tin tức giả mạo và bôi nhọ hình ảnh cá nhân, tổ chức đang có diễn biến ngày càng phức tạp trên không gian internet như hiện nay, About Face có lẽ sẽ sớm trở nên phổ biến trên toàn cầu. Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy About Face có thể cho kết quả chính xác đến 99%.

Hạn chế của About Face theo Techspot là công cụ này chính xác cao đối với hình ảnh bị chỉnh sửa bởi photoshop, nếu dùng phần mềm khác để sửa ảnh thì hiệu quả phát hiện và hoàn tác chỉ 53%. Vì vậy, About Face cần nghiên cứu sâu hơn để tăng hiệu quả, phát hiện việc chỉnh sửa ảnh từ bất kỳ phần mềm nào chứ không giới hạn đối với photoshop.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Adobe “bắt giò” người lạm dụng photoshop bằng photoshop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO