Facebook đang xây dựng hệ điều hành riêng

TẠ XUÂN QUAN 29/12/2019 14:58

(QNO) - Facebook Inc đang xây dựng phần mềm hệ điều hành của riêng mình để giảm sự phụ thuộc trong tương lai vào các đối thủ như Apple Inc và Google, chủ sở hữu các hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, theo IndiaExpress.

Facebook muốn có một hệ điều hành riêng, đặc biệt phục vụ phần cứng mới
Facebook muốn có một hệ điều hành riêng, đặc biệt phục vụ phần cứng mới

Theo một phát ngôn viên của Facebook, hệ điều hành theo kế hoạch, được báo cáo trước đó bởi The Information, sẽ tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm trong tương lai, như kính thực tế tăng cường (AR). Facebook đã chia sẻ kế hoạch xây dựng loại kính này, với phần mềm được tích hợp sẵn, nhưng gã khổng lồ truyền thông xã hội có thể sẽ mất nhiều năm để ra mắt bất cứ thứ gì trong lĩnh vực này.

Điều đáng chú ý, người đứng đầu bộ phận hệ điều hành của Facebook hiện tại là Mark Lucovsky, một cựu kỹ sư của Microsoft từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ điều hành Windows NT.

Kính thực tế ảo VR của Facebook
Kính thực tế ảo VR của Facebook

Hai sản phẩm phần cứng quan trọng nhất của Facebook hiện tại là bộ kính thực tế ảo Oculus lẫn màn hình thông minh Portal đều đang sử dụng một phiên bản Android (của Google) được tùy biến.

Người đứng đầu bộ phận thiết bị thực tế ảo của Facebook, ông Ficus Kirkpatrick cho rằng sự phụ thuộc này có thể sẽ được khắc phục trong tương lai, bằng cách chuyển đổi từ hệ điều hành của Google sang hệ điều hành do Facebook tự phát triển.

"Chúng tôi muốn đảm bảo chỗ đứng của mình trong tương lai. Chúng tôi không cho rằng mình có thể làm được điều đó khi buộc phải tin tưởng đối thủ của mình, do vậy chúng tôi sẽ tự làm" - Andrew Bosworth, người đứng đầu bộ phận phần cứng của Facebook chia sẻ.

Ngoài Oculus và màn hình Portal, Facebook cũng đang phát triển một bộ kính thực tế ảo tăng cường (AR). Ông Bosworth chia sẻ bộ kính này, có tên mã Orion, có thể được giới thiệu vào năm 2023. Đây cũng là thời điểm Apple dự định giới thiệu bộ kính thực tế ảo của họ.

Xa hơn nữa, Facebook cũng đang phát triển một thiết bị giao tiếp với não người, cho phép người dùng sử dụng suy nghĩ để điều khiển máy tính.

IndiaExpress cho biết tham vọng của Facebook là có thể trở thành một Apple hoặc Google mới, kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm. Họ cũng đang phát triển một con chip xử lý riêng, cùng với trợ lý ảo bắt đầu từ năm 2019.

Trước đây, Facebook đã cố gắng xây dựng điện thoại di động của riêng mình và phát triển một lớp phần mềm để hoạt động trên thiết bị cầm tay của HTC Corp, mặc dù cả hai dự án đều thất bại. Facebook trước đây cũng đã có kế hoạch dự phòng, được gọi là Project Oxygen, trong trường hợp các ứng dụng của nó đã bị chặn hoặc không thể truy cập từ Cửa hàng Google Play và Facebook phải đảm bảo người dùng có thể lấy chúng ở một nơi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook đang xây dựng hệ điều hành riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO