Facebook gỡ chặn tin tức, bắt tay với ba nhà xuất bản Úc

AN TRƯƠNG 27/02/2021 10:06

(QNO) - Facebook đã kết thúc một tuần chặn tin tức của Úc và công bố các thỏa thuận thương mại sơ bộ với 3 nhà xuất bản vào ngày 26.2.

Facebook cho biết sẵn sàng hỗ trợ 1 tỷ USD để phát triển các phương tiện truyền thông trong thời gian sắp đến.
Facebook cho biết sẵn sàng hỗ trợ 1 tỷ USD để phát triển các phương tiện truyền thông trong thời gian sắp đến.

Động thái này phần nào cho thấy căng thẳng giữa mạng xã hội lớn nhất thế giới và chính phủ Úc đã hạ nhiệt. Quyết định của Facebook được đưa ra một ngày sau khi Quốc hội Úc thông qua đạo luật buộc Google phải trả tiền cho các công ty truyền thông tại nước này để sử dụng nội dung trên nền tảng của mình.

Luật mới đưa Úc trở thành quốc gia đầu tiên mà chính phủ có thể ấn định mức giá Facebook và Google phải trả cho các phương tiện truyền thông trong nước để hiển thị nội dung của họ nếu các cuộc đàm phán hai bên không thành công.

Theo Yahoo Finance, Canada và một số quốc gia khác đã thể hiện sự quan tâm đến việc áp dụng cách làm của Australia.

“Những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu đang thay đổi thế giới nhưng chúng ta không thể để họ điều hành thế giới” - Thủ tướng Úc Scott Morrison phát biểu và nhấn mạnh thêm rằng Big Tech phải chịu trách nhiệm trước các chính phủ có chủ quyền.

Facebook thông báo họ đã ký các thỏa thuận hợp tác với Schwartz Media, Solstice Media và Private Media. Bộ ba nhà xuất bản này sở hữu một loạt các ấn phẩm, bao gồm tuần báo, tạp chí trực tuyến và tạp chí chuyên ngành. Facebook đã không tiết lộ chi tiết giá trị của các thỏa thuận, nhưng cho biết nó sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày nếu một thỏa thuận đầy đủ được ký kết. “Những thỏa thuận này sẽ mang lại một phương thức báo chí cao cấp mới cho Facebook, bao gồm một số nội dung có tường phí (paywall) trước đây” - tuyên bố cho biết.

Các thỏa thuận không ràng buộc làm giảm bớt một số lo ngại rằng các nhà xuất bản nhỏ của Úc sẽ bị loại khỏi các thỏa thuận chia sẻ doanh thu với Facebook và Google. Giám đốc điều hành Schwartz Media - Rebecca Costello chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất tin tức độc lập. Việc có thêm nhiều tiếng nói trong báo chí Úc chưa bao giờ quan trọng như lúc này”.

Facebook hôm thứ Ba đã ký một thỏa thuận tương tự với Seven West Media, công ty sở hữu mạng truyền hình miễn phí và tờ báo đô thị chính ở thành phố Perth. Tập đoàn Phát thanh truyền hình Australia cho biết họ cũng đang đàm phán với Facebook.

Giám đốc điều hành Google Australia - Mel Silva cho biết trong một tuyên bố được công bố ngày 26.2 rằng công ty đã tìm ra một “con đường mang tính xây dựng để hỗ trợ báo chí”. Bà Mel Silva gửi lời cảm ơn những người sử dụng công cụ tìm kiếm ở Úc đã “đồng hành cùng Google”.

Trong nhiều tháng trước đó, Facebook và Google đã đe dọa sẽ rút các dịch vụ cốt lõi khỏi Úc nếu “Bộ luật Thương lượng bắt buộc về nền tảng kỹ thuật số và truyền thông tin tức” được thông qua.

Nếu như Google chọn cách thực hiện các thỏa thuận với một số nhà xuất bản bao gồm News Corp, Facebook đã thực hiện một bước quyết liệt hơn là chặn tất cả nội dung tin tức ở Úc trong suốt một tuần. Lập trường cứng rắn đó đã dẫn đến những sửa đổi đối với luật, bao gồm việc trao cho chính phủ quyền miễn trừ Facebook hoặc Google khỏi tòa trọng tài bắt buộc.

Theo AFP, Facebook tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ 1 tỷ USD để phát triển các phương tiện truyền thông trong thời gian sắp đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook gỡ chặn tin tức, bắt tay với ba nhà xuất bản Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO