Facebook, Google xây tuyến cáp ngầm mới nối Đông Nam Á và Mỹ

AN TRƯƠNG 30/03/2021 15:23

(QNO) - Facebook sẽ hợp tác Google và một số công ty viễn thông để xây dựng hai tuyến cáp ngầm dưới biển nối Bắc Mỹ với Singapore và Indonesia - hai nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Ngoài Echo và Bifrost, Facebook còn rất nhiều kế hoạch xây dựng cáp quang biển khác trên toàn cầu. Ảnh: Facebook
Ngoài Echo và Bifrost, Facebook còn rất nhiều kế hoạch xây dựng cáp quang biển khác trên toàn cầu. Ảnh: Facebook

Chia sẻ với Reuters, Phó Chủ tịch Mạng lưới đầu tư Facebook - Kevin Salvadori cho biết hai tuyến cáp có tên gọi Echo và Bifrost sẽ đi xuyên biển Java, giúp tăng 70% tốc độ kết nối internet giữa các khu vực Thái Bình Dương. Dù không tiết lộ quy mô, đại diện Facebook khẳng định đây là khoản đầu tư rất quan trọng của mạng xã hội này tại Đông Nam Á.

Trong đó, Google quyết định đầu tư vào tuyến cáp Echo cùng Facebook và công ty viễn thông XL Axiata của Indonesia, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Trong khi đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ bắt tay cùng Tập đoàn Telin của Indonesia và Keppel có trụ sở tại Singapore để hoàn thiện tuyến cáp Bifrost vào cuối năm 2024. Dự án này vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt.

Chi phí thực hiện dự án được lấy từ khoản đầu tư của Facebook cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối ở Indonesia trước đây. Quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới này được đánh giá là một trong 5 thị trường hàng đầu của Facebook. Năm 2020, Facebook tuyên bố sẽ triển khai 3.000km cáp quang cho hơn 20 thành phố ở Indonesia, nhằm tạo ra các điểm phát WiFi công cộng.

Ngoài Echo và Bifrost, Facebook còn rất nhiều kế hoạch xây dựng cáp quang biển khác trên toàn cầu. Mạng cáp nhẹ Thái Bình Dương (Pacific Light Cable Network - PLCN) dài 12.800km do Facebook và Alphabet tài trợ được kỳ vọng sẽ liên kết Mỹ, Đài Loan, Hồng Kông và Philippines. Tuy nhiên, dự án đang vấp phải sự phản đối của Mỹ khi lắp đặt đường ống dẫn xuyên qua Hồng Kông. Đại diện mạng xã hội này cho biết phải ngừng dự án vì “những quan ngại của Chính phủ Mỹ”.

Tháng 5.2020, Facebook cũng tiết lộ dự án tuyến cáp biển dài 37.000km vòng quanh châu Phi nhằm cải thiện khả năng truy cập internet của người dân tại châu lục phát triển chậm nhất thế giới.

Trong khi đó, Google cũng đang dự định xây dựng tuyến cáp Equiano dưới biển kết nối châu Phi với châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook, Google xây tuyến cáp ngầm mới nối Đông Nam Á và Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO