Facebook ra mắt tiền điện tử Libra đầu năm 2021

AN TRƯƠNG 01/12/2020 14:44

(QNO) - Theo báo cáo từ tờ Financial Times, tiền điện tử Libra do Facebook phát hành có thể ra mắt vào tháng 1.2021.

Việc phát hành Libra nằm trong nỗ lực cách mạng hóa việc chuyển tiền xuyên quốc gia của Facebook. Ảnh: Getty Images.
Việc phát hành Libra nằm trong nỗ lực cách mạng hóa việc chuyển tiền xuyên quốc gia của Facebook. Ảnh: Getty Images

Dự án tiền điện tử Libra được Facebook công bố lần đầu vào tháng 6.2019, trong một nỗ lực nhằm cách mạng hóa việc chuyển tiền xuyên quốc gia. Để rút ngắn thời gian hiện thực hóa tham vọng của mình, Facebook đã thành lập ra Hiệp hội Libra.

Tiền điện tử Libra có thể xem là một loại tiền tệ hoàn toàn mới gắn liền với một rổ tiền tệ và chứng khoán. Đồng tiền này sẽ không dựa trên bất kỳ loại tiền tệ nào trong thế giới thực mà dựa trên sự kết hợp của nhiều loại tiền tệ khác nhau.

Nhiều ngân hàng trung ương của các quốc gia và các cơ quan quản lý đã lo ngại về dự án này. Đó là lý do tại sao Hiệp hội Libra quyết định thay đổi lộ trình và bắt đầu làm việc trên một số loại tiền tệ ổn định (stablecoin).

Stablecoin là loại tiền điện tử không dao động về giá trị so với một loại tiền tệ cụ thể. Ví dụ: một đơn vị của stablecoin được xác định dựa trên USD luôn có giá trị bằng một USD. Libra dự định sử dụng đến USD, EUR, GBP hoặc SGD làm tiền tệ cơ bản cho các loại stablecoin khác nhau của mình.

Theo Financial Times, Hiệp hội Libra hiện có kế hoạch tung ra một loại tiền duy nhất được hỗ trợ bằng USD, các loại tiền tệ dựa trên đồng tiền của nước khác ngoài Mỹ sẽ được triển khai trong tương lai. Nó sẽ cạnh tranh trực tiếp với các stablecoin khác, chẳng hạn như USDC, PAX và Tether (USDT).

Cùng lúc đó, Facebook rất có thể sẽ tung ra ví Libra của riêng mình. Ví điện tử này ban đầu được gọi là Calibra, sau đó được đổi tên thành Novi vào tháng 5 vừa qua.

Ngoài một ứng dụng độc lập cho phép gửi và nhận mã thông báo Libra, người dùng sẽ có thể quản lý tài khoản Novi của mình từ Messenger và WhatsApp. Facebook hy vọng mọi người sẽ bắt đầu sử dụng Novi cho mục đích chuyển tiền và thanh toán ngang hàng.

Hiện vẫn chưa rõ liệu các thành viên khác của Hiệp hội Libra có dự định ra mắt dịch vụ dựa trên Libra của riêng họ cùng một lúc hay không. Các thành viên hiện nay bao gồm Farfetch, Lyft, Shopify, Spotify và Uber.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook ra mắt tiền điện tử Libra đầu năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO