Facebook xóa hơn 1,3 tỷ tài khoản giả mạo từ tháng 10 - 12.2020

AN TRƯƠNG 26/03/2021 09:51

(QNO) - Facebook vừa thông báo xóa hơn 1,3 tỷ tài khoản giả mạo khỏi nền tảng của mình trong khoảng thời gian từ tháng 10 - 12.2020 trong nỗ lực xử lý thông tin sai lệch. Hơn 12 triệu bài đăng có nội dung sai lệch về Covid-19 và vắc xin cũng bị xóa khỏi Facebook.

Facebook thông báo đã xóa hơn 1,3 tỷ tài khoản giả mạo trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020. Ảnh: Reuters
Facebook thông báo xóa hơn 1,3 tỷ tài khoản giả mạo từ tháng 10 - 12.2020. Ảnh: Reuters

Phó Chủ tịch Liêm chính của Facebook - Guy Rosen chia sẻ trên blog cá nhân về 3 thách thức trong việc xử lý thông tin sai mà các mạng xã hội đang gặp phải bao gồm: tài khoản giả mạo, hành vi lừa đảo và các nội dung có hại hoặc gây hiểu lầm. “Chúng tôi có quan điểm cứng rắn chống lại hoạt động giả mạo tài khoản và đã chặn hàng triệu tài khoản giả mạo mỗi ngày, hầu hết vào thời điểm tài khoản vừa được khởi tạo” - ông Guy Rosen khẳng định.

Các tài khoản giả mạo có thể được sử dụng trong các “hành vi không xác thực phối hợp” (CIB - Coordinated Inauthentic Behavior) nhằm thao túng các cuộc tranh luận. Thống kê cho thấy đã có khoảng 100 mạng lưới CIB bị xóa trong 3 năm qua. Đối với hành vi lừa đảo, mạng xã hội này xây dựng các đội nhóm, kết hợp với sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ để phát hiện gian lận và các mánh khóe dụ dỗ người dùng nhấp chuột clickbait.

Facebook đang có hơn 35.000 nhân viên phụ trách xử lý các thông tin sai lệch được lan truyền trên nền tảng này. Công ty cũng tạo ra một mạng lưới toàn cầu với hơn 80 nhân viên kiểm tra thực tế để xem xét nội dung bằng hơn 60 ngôn ngữ. Những nhân viên này có thể đánh dấu nội dung được cho là thông tin sai lệch và cảnh báo cho người dùng thông thường biết. Trong 95% trường hợp, người dùng không nhấp vào bài đăng nếu họ thấy thông báo cảnh báo.

Bên cạnh đó, Facebook bắt đầu gắn nhãn thông tin từ các nguồn đáng tin cậy để kết nối mọi người với thông tin mà mạng xã hội lớn nhất thế giới này coi là đáng tin cậy, chủ yếu đến từ Tổ chức Y tế thế giới.

Đầu tháng 3.2021, Facebook đã công bố chiến lược mới để bắt đầu nhắm trọng tâm vào các nhóm và thành viên có dấu hiệu vi phạm “tiêu chuẩn cộng đồng” bằng cách hạn chế phạm vi tiếp cận của họ hoặc khoá tài khoản vĩnh viễn.

Facebook lâu nay vẫn bị các chính trị gia và giới làm luật chỉ trích vì không ngăn chặn hiệu quả việc lan truyền các thông tin sai lệch về vắc xin ngừa Covid-19 trên nền tảng của mình. Các thông tin sai lệch và thuyết âm mưu về Covid-19 cũng như vắc xin điều trị đã tăng nhanh trên các nền tảng mạng xã hội trong suốt thời gian bùng phát đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Facebook xóa hơn 1,3 tỷ tài khoản giả mạo từ tháng 10 - 12.2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO