Google chấp nhận trả tiền cho các nhà xuất bản Ý

AN TRƯƠNG 29/03/2021 09:23

(QNO) - Google đã ký kết các thỏa thuận cấp phép với một số nhà xuất bản Ý để cung cấp quyền truy cập vào một số nội dung trên nền tảng tin tức Showcase.

Các thỏa thuận liên quan đến 13 công ty biên tập của Ý, cho phép người dùng Google Showcase truy cập vào nội dung từ 76 bài báo quốc gia và địa phương. Ảnh: Reuters
Các thỏa thuận liên quan đến 13 công ty biên tập của Ý, cho phép người dùng Google Showcase truy cập vào nội dung từ 76 bài báo quốc gia và địa phương. Ảnh: Reuters

Tuần trước, các thỏa thuận của Google đã được ký kết với một số nhà xuất bản Ý, bao gồm RCS Mediagroup, nhật báo Corriere della Sera cũng như nhật báo thể thao nổi tiếng Gazzetta dello Sport, nhật báo tài chính Il Sole 24 ore và nhà biên tập Caltagirone - sở hữu tờ báo có trụ sở tại Rome Il Messagro. Các thỏa thuận liên quan đến 13 công ty biên tập của Ý, cho phép người dùng Google Showcase truy cập vào nội dung từ 76 bài báo quốc gia và địa phương.

Đại diện truyền thông của Google tại Ý cho biết Showcase dự kiến ​​ra mắt tại quốc gia này trong vài tuần tới. Google News Showcase trả tiền cho nội dung của các nhà xuất bản tin tức trực tuyến và cho phép các nhà xuất bản đối tác được quản lý nội dung cũng như cung cấp quyền truy cập hạn chế vào các bài viết có thu phí với người dùng. Các bên liên quan không tiết lộ giá trị hợp đồng.

“Chúng tôi rất vui khi đạt được thỏa thuận này, đồng thời quy định cho các vấn đề quyền liên quan đã được đặt ra, đánh giá đúng tầm quan trọng của thông tin chất lượng và bản quyền các ấn phẩm của chúng tôi” - Giám đốc điều hành RCS Urbano Cairo cho biết trong một tuyên bố. 

Cũng theo RCS, thỏa thuận với Google đã bao gồm các bài báo bằng tiếng Tây Ban Nha thuộc sở hữu của công ty như El Mundo, Marca và Expansion. Thỏa thuận này có khả năng mở đường cho việc nối lại dịch vụ tin tức của Google ở Tây Ban Nha. Trước đó, Google đã bị hạn chế tại Tây Ban Nha vào năm 2014 khi luật nước này yêu cầu Google phải trả một khoản phí cấp phép để xuất bản lại các tiêu đề hoặc đoạn trích từ tin tức của các nhà xuất bản.

Vào tháng 10 năm ngoái, Google cho biết đã lên kế hoạch trả 1 tỷ USD cho các nhà xuất bản trên toàn cầu để sử dụng tin tức của họ trong 3 năm tới trên nền tảng Showcase, bắt đầu ở Đức, sau đó là Bỉ, Ấn Độ, Hà Lan và các quốc gia khác. Tập đoàn công nghệ Mỹ đã ký kết các giao dịch tương tự với các hãng tin tức khác trên thế giới, bao gồm cả ở Đức, Brazil và ở Anh.

Các nhà xuất bản tin tức, phần lớn là các tập đoàn truyền thông hàng đầu châu Âu, từ lâu đã “chiến đấu” với công cụ tìm kiếm internet phổ biến nhất thế giới để được đền bù cho việc Google sử dụng nội dung của họ để thu hút người dùng. Các nhà chức trách trên khắp thế giới, bao gồm Liên minh châu Âu EU đã đưa ra các quy tắc yêu cầu Google, Facebook và những ông lớn công nghệ khác chia sẻ doanh thu với các nhà xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Google chấp nhận trả tiền cho các nhà xuất bản Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO