Hàn Quốc tham vọng dẫn đầu thị trường chip AI toàn cầu

AN TRƯƠNG 26/10/2020 16:46

(QNO) - Hàn Quốc mong muốn phát triển tới 50 loại chip cung cấp năng lượng cho các chức năng của trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2030.

Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu về chip AI  cũng như chip nhớ. Ảnh: Techjuice
Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia dẫn đầu về chip AI cũng như chip nhớ. Ảnh: Techjuice

Theo kế hoạch do chính phủ điều phối, quốc gia Đông Á này đặt mục tiêu chiếm 20% thị trường chip AI của thế giới vào năm 2030.

Đầu năm 2020, Hàn Quốc đã đặt cược lớn vào việc thương mại hóa chip AI với kế hoạch chi khoảng 1.000 tỷ won (tương đương 871 triệu USD) đến năm 2029. Những dòng chip AI thế hệ mới này sẽ thông minh hơn, mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm điện năng hơn.

Bộ Khoa học và công nghệ thông tin Hàn Quốc cũng vừa công bố kế hoạch mua lại và thúc đẩy 20 công ty khởi nghiệp để phát triển chip AI vào năm 2022; đồng thời đào tạo 3.000 chuyên gia trong lĩnh vực này trong vòng 10 năm tới để đón đầu làn sóng đổi mới.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh mảng sản xuất chip AI tại Hàn Quốc cần phải tìm kiếm động cơ tăng trưởng mới. Thị trường chip AI được dự báo ​​sẽ tăng trưởng nhanh chóng, đạt 117,9 tỷ USD vào năm 2030, so với 18,5 tỷ USD của năm 2020, theo Viện Phát triển xã hội thông tin Hàn Quốc.

Hàn Quốc từ lâu đã được biết đến là quốc gia sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới với hai tập đoàn Samsung và SK hynix đang chiếm 73,6% thị phần toàn cầu trong quý II năm nay. Samsung dự kiến sẽ thuê thêm 1.000 chuyên gia về thiết kế chip và trí tuệ nhân tạo vào cuối năm.

“Chúng tôi không có những công ty công nghệ lớn như Google hay Amazon. Nền kinh tế Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu chất bán dẫn. Đó là lý do tại sao chính phủ của chúng tôi cố gắng hỗ trợ sản xuất chip AI” - trang tin TechCrunch dẫn lời một kỹ sư Samsung giấu tên.

Kế hoạch táo bạo này của Hàn Quốc sẽ phải gặp nhiều thách thức từ các công ty sản xuất chip lâu đời của Mỹ như Intel hay AMD. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc chuyên nghiên cứu các ứng dụng từ AI lại là những đối tác đầy tiềm năng trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hàn Quốc tham vọng dẫn đầu thị trường chip AI toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO