Kéo dài tuổi thọ cho pin lithium-ion

TẠ XUÂN QUAN 05/03/2020 09:21

(QNO) - Pin dùng cho thiết bị di động hiện nay hầu hết là lithium-ion, một trong những điểm yếu của nó là nhanh xuống cấp theo thời gian. Vì vậy, làm thế nào để tăng độ bền cho chúng?

Minh họa cho một loại pin lithium-ion ở các mức dung lượng
Minh họa cho một loại pin lithium-ion ở các mức dung lượng.

Trang khoa học - công nghệ Newatlas có nhận xét khá đúng nhưng hài hước là tuổi thọ pin ngắn thì các nhà sản xuất điện thoại thông minh rất vui vì họ muốn người dùng thay thiết bị sau mỗi hai năm sử dụng.

Newatlas đã gợi ý các điều để tăng tuổi thọ cho pin lithium-ion. Các đề xuất này dựa trên kết quả của nhóm nghiên cứu từ Đại học Michigan, Mỹ. Nghiên cứu cho thấy hầu như mọi thành phần của pin đều suy giảm theo thời gian, bao gồm cực dương, cực âm, chất điện phân, bộ tách và bộ thu hiện tại. Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu đã xác định một số yếu tố chính dẫn đến suy giảm pin, tất cả đều có thể tránh được.

Thứ nhất, tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao và quá thấp, đặc biệt là trong khi sạc. Nếu điện thoại của bạn cảm thấy nóng trên bộ sạc, hãy tắt nó đi. Tương tự như vậy, tránh sạc trong điều kiện rất lạnh. Nhiệt độ cực đoan "có thể đẩy nhanh sự xuống cấp của hầu hết mọi thành phần pin". Theo hướng dẫn, cố gắng không sạc nếu nhiệt độ nằm ngoài phạm vi 50 - 95 độ F (10 - 35 độ C).

Thứ hai, pin "ghét" quá đầy hoặc quá trống. Lý tưởng nhất là bạn không bao giờ để chúng sạc quá 80% hoặc xả xuống dưới 20%, bởi vì nằm ngoài phạm vi 80 - 20%, ở cả hai bên, làm căng thẳng và làm suy giảm pin lithium-ion. Vì vậy, nên tránh để máy sạc qua đêm.

Thứ ba, tránh sạc nhanh và xả nhanh nếu bạn có thể. Bộ sạc nhanh có vẻ thuận tiện, nhưng dòng điện cao sẽ làm nóng và làm hỏng pin nhanh hơn so với sạc chậm. Điều tương tự cũng xảy ra đối với tỷ lệ xả cao. Nếu có thể, hãy sử dụng bộ sạc chậm 1A cũ cho điện thoại.

Thứ tư, tránh sử dụng hoặc lưu trữ pin lithium-ion trong môi trường ẩm ướt và tránh các hư hỏng cơ học.

Hiện nay đã có thêm nhiều định dạng pin mới cho tuổi thọ dài hơn, hiệu suất cao hơn… Nhưng, phần lớn đều đắt đỏ và chưa phổ biến trên thị trường. Vì vậy, hãy thực hành những khuyến cáo của Newatlas để kéo dài tuổi thọ của pin lithium-ion.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kéo dài tuổi thọ cho pin lithium-ion
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO