"Khẩu trang điện tử" phòng dịch Covid-19

LÊ QUÂN 30/07/2020 03:59

Được ví như chiếc “Khẩu trang điện tử”, Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19. UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị cài đặt ứng dụng này.

 

Với ứng dụng Bluezone này, khi người được xác định dương tính xuất hiện, những người tiếp xúc với người nhiễm trong khoảng thời gian 10 phút ở khoảng cách 2m trong 14 ngày sẽ nhận được cảnh báo bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Ứng dụng Bluezone sẽ giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện 1 ca nhiễm bệnh.

Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1). Theo đó, Bluezone có 5 đặc trưng quan trọng, bao gồm bảo mật về dữ liệu, không thu thập về dữ liệu vị trí người dùng, ẩn danh, minh bạch, không tốn pin. Đây là ứng dụng được lựa chọn làm chiến lược ứng phó nhanh trong công cuộc phòng chống dịch hiện nay.

Theo ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở TT&TT, với nguyên lý hoạt động như trên, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, Bluezone hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Theo Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 cấp tỉnh, để có thể nhanh chóng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, Cục Tin học hóa (Bộ TT-&TT) đã hướng dẫn các địa phương triển khai trên diện rộng ứng dụng “Khẩu trang điện tử” Bluezone trên điện thoại để nhận được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Việc triển khai các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác quản lý tiếp xúc, truy vết các ca lây nhiễm Covid-19 chỉ có thể đạt được hiệu quả nếu được nhiều người dân sử dụng và có số liệu ghi nhận các cuộc tiếp xúc. Ứng dụng “Khẩu trang điện tử” Bluezone trong phòng, chống dịch Covid-19 cài đặt đơn giản, nhanh chóng tại địa chỉ https://bluezone.gov.vn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trong Công văn 4248/UBND yêu cầu các sở, ngành đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo người lao động trong đơn vị mình cài đặt ứng dụng Bluezone.

Theo đó, Tỉnh đoàn phát động phong trào cài ứng dụng Bluezone trong toàn bộ đoàn viên, thanh niên và hỗ trợ người dân cài đặt. Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế hướng dẫn bệnh nhân và người nhà cài đặt ứng dụng Bluezone khi đến khám bệnh. Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn hướng dẫn học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài ứng dụng Bluezone và cài cho người thân. Sở VH-TT&DL yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, đơn vị lữ hành... trên địa bàn phổ biến, khuyến nghị khách hàng cài Bluezone. Các đơn vị, doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo ngoài trời hỗ trợ tuyên truyền cho ứng dụng trên các màn hình quảng cáo ngoài trời...

UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn vận động, hướng dẫn cài đặt ứng dụng đến các hộ dân trên địa bàn quản lý. Tuyên truyền thường xuyên thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở; dán poster tại khu vực bộ phận một cửa, nhà sinh hoạt văn hóa, các điểm công cộng trên địa bàn quản lý... Cùng với đó, tại các chốt kiểm soát đặt trên các tuyến đường, người dân cũng sẽ được lực lượng chốt chặn hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Khẩu trang điện tử" phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO