Mạng internet nhanh nhất thế giới hiện nay

TẠ XUÂN QUAN 31/05/2020 17:13

(QNO) - Trang Techradar cho biết kỷ lục tốc độ truyền tin hiện nay được ghi nhận ở Australia.

Micro-comb chip quá nhỏ so với đồng xu
Micro-comb chip quá nhỏ so với đồng xu.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Monash, RMIT và Swinburne của Australia đã sử dụng một thiết bị quang học mới, gọi là micro-comb để tăng tốc mạng. Tốc độ mạng internet lên đến 44,2Tb/giây, tức là có thể tải 1.000 phim độ phân giải HD trong một giây.

Quan trọng nhất trong sự thành công này là thiết bị Micro-comb chip được thiết kế rất nhỏ (5 x 9mm) và nhẹ, nhưng có thể thay thế chùm 80 laser tiêu chuẩn được sử dụng trong thiết bị viễn thông hiện đại. Theo các nhà khoa học, chip này sẽ làm nhiệm vụ phân chia tín hiệu quang thành nhiều phần để cung cấp tốc độ nhanh hơn.

Micro-comb chip đã được nhóm nghiên cứu gắn vào hệ thống cáp quang có chiều dài 76,6km nối giữa cơ sở của Đại học RMIT ở thành phố Melbourne với cơ sở ở Clayton của Đại học Monash, sau đó gửi dữ liệu tối đa lên mỗi kênh. Kết quả, tốc độ truyền tải mạng đo được đạt 44,2Tb/giây, phá kỷ lục trước đó là 26,2Tb/giây.

Với tốc độ này, 1.000 bộ phim có độ phân giải HD (mỗi bộ có dung lượng trung bình 4GB) có thể được tải về trong khoảng một giây.

"Điểm đặc biệt của công nghệ mới là tính tương thích, khi nó có thể được gắn lên hệ thống cáp quang hiện nay, cho phép nâng cấp tốc độ internet mà không cần phải đại tu. Mục tiêu của chúng tôi trong tương lai là tạo ra thiết bị nhằm tăng tốc các hệ thống internet hiện tại từ hàng trăm Gigabyte mỗi giây lên hàng chục Terabyte mỗi giây mà không tăng kích thước, trọng lượng hoặc đầu tư thêm chi phí" - đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Người dùng thông thường sẽ không cần dùng tới tốc độ 44,2Tb/giây. Tốc độ này sẽ hữu ích cho doanh nghiệp, cũng như phục vụ các hệ thống như IoT, điện toán đám mây, xe tự lái, AI, thương mại điện tử... và nhiều công nghệ khác trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mạng internet nhanh nhất thế giới hiện nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO