Nghiên cứu ứng dụng vật liệu địa phương dùng trong công nghệ gạch không nung

HOÀNG LIÊN 01/12/2020 14:44

(QNO) - Ngày 30.11, Sở KH&CN nghiệm thu đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng vật liệu địa phương dùng trong công nghệ gạch không nung trên địa bàn tỉnh Quảng Nam” do Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng chủ trì, PGS-TS. Đặng Công Thuật chủ nhiệm.

Hội đồng nghiệm thu Sở KH&CN nghiệm thu công trình nghiên cứu. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Hội đồng nghiệm thu Sở KH&CN nghiệm thu công trình nghiên cứu. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Theo PGS-TS. Đặng Công Thuật, đến năm 2018, Quảng Nam có 23 cơ sở sản xuất gạch không nung, dây chuyền sản xuất được trang bị với tỷ lệ tự động hóa chưa cao, chỉ đạt ở một số nhà máy đầu tư công suất lớn và uy tín thì mức độ tự động hóa đạt 100%.

Đại đa số các nhà máy đầu tư công nghệ ép rung, là công nghệ phổ biến hiện nay, cho năng suất cao và có khả năng dùng cốt liệu kích thước lớn. Điều đáng chú ý là hệ thống điều khiển để nhập và trộn cấp phối rất nhiều cơ sở chưa được điều khiển điện tử (trừ những đơn vị lớn). Đây có thể là nguyên nhân dẫn tới sai lệch trong tỷ lệ vật liệu, làm giảm chất lượng của gạch thành phẩm.

Nhìn chung, gạch không nung còn tồn tại các nhược điểm: độ thấm quá lớn, độ co ngót theo thời gian lớn. Đề tài nghiên cứu đã góp phần chế tạo được mẫu gạch không nung đáp ứng được tiêu chuẩn hiện hành dựa trên thành phần cấp phối hợp lý với các vật liệu có sẵn trên địa bàn Quảng Nam và chuyển giao được quy trình công nghệ sản xuất gạch không nung cho một số cơ sở sản xuất.

Theo PGS-TS. Đặng Công Thuật, để nâng chất lượng gạch không nung, nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh cấp phối bằng cách sử dụng bột đá để giảm tính thấm nước của gạch, lựa chọn cấp phối hợp lý từ kết quả thí nghiệm theo phương pháp quy hoạch thực nghiệm.

Mẫu gạch không nung dùng bột đá đều có khối lượng thể tích gạch không sử dụng bột đá do hàm lượng hạt mịn nhiều hơn. Độ rỗng của hai loại cấp phối gạch tương đương nhau vì đây là độ rỗng bên ngoài, chủ yếu phụ thuộc vào khuôn đúc. Độ hút nước của các mẫu gạch có sử dụng bột đá đều nhỏ hơn so với các mẫu gạch không dùng bột đá và đều đạt yêu cầu về kỹ thuật. Điều này chứng tỏ bột đá làm tăng độ chắc của gạch không nung...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghiên cứu ứng dụng vật liệu địa phương dùng trong công nghệ gạch không nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO