Novartis chuẩn bị sản xuất vắc xin chống Covid-19

TẠ XUÂN QUAN 05/06/2020 10:11

(QNO) - Nhà sản xuất thuốc Thụy Sĩ Novartis sẽ bắt đầu sản xuất vắc xin coronavirus di truyền trong tháng 6 này theo thỏa thuận với các nhà nghiên cứu ở Massachusetts, theo New York Post.

Một văn phòng của hãng dược phẩm Novartis
Một văn phòng của hãng dược phẩm Novartis.

AveXis - chi nhánh trị liệu gen của Novartis đã đồng ý sản xuất vắc xin đang được phát triển bởi Bệnh viện Mắt và tai Massachusetts và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts. Sản xuất sẽ bắt đầu trong thời gian cho các thử nghiệm lâm sàng, dự kiến bắt đầu vào nửa cuối năm nay, theo một thông báo ngày 28.5 vừa qua.

Các nhà nghiên cứu đã chọn AveXis như một đối tác mạnh mẽ vì nó đã có mặt bằng rộng rãi, năng lực sản xuất cao với tư cách là nhà sản xuất liệu pháp gen Zolgensma - một trong hai loại thuốc có sẵn ở Mỹ.

Chủ tịch Dave Lennon của AveXis cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng giúp nhóm nghiên cứu trong nỗ lực tăng tốc để có thể cho ra sản phẩm.

Thỏa thuận đưa Novartis vào cuộc đua toàn cầu về vắc xin Covid-19 đã thu hút các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học như AstraZeneca, Moderna, Merck và Novavax. Đánh giá lâm sàng đã bắt đầu cho 10 loại vắc xin tiềm năng và hơn 100 loại khác đang trong giai đoạn tiền lâm sàng, theo Tổ chức Y tế thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, vắc xin Massachusetts sử dụng một loại vi rút có liên quan đến adeno, hay AAV - một loại vi rút không gây bệnh để cung cấp mã di truyền để tạo ra các đoạn protein của coronavirus mới và kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Thuốc Zolgensma của AveXis - được đánh giá là loại thuốc đắt nhất thế giới với mức giá 2,1 triệu USD - cũng sử dụng một vec tơ AAV.

“Sau khi hợp tác với một nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ở AveXis đã sản xuất các sản phẩm trị liệu gen AAV ở quy mô lớn, chúng tôi đang đi đúng hướng hơn bao giờ hết để đạt được mục tiêu phát triển một loại vắc xin có khả năng phân phối rộng để ngăn ngừa nhiễm virus ở cấp độ dân số” - Vandenberghe, Giám đốc Trung tâm trị liệu gen Gularbeck của Massachusetts cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Novartis chuẩn bị sản xuất vắc xin chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO