Nữ robot phi hành gia của Ấn Độ

TẠ XUÂN QUAN 27/02/2020 08:36

(QNO) - Tổ chức nghiên cứu vũ trụ của Ấn Độ (ISRO) vừa tiết lộ về một robot hình nữ nhân sẽ thực hiện nhiệm vụ như một phi hành gia khi được đưa lên không gian, theo cnet.

Nữ robot hình người tên Vyommitra
Nữ robot hình người tên Vyommitra.

Hồi tháng 9.2019, ISRO hy vọng Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia thứ tư hạ cánh tàu vũ trụ trên mặt trăng với nhiệm vụ Chandrayaan-2. Rất tiếc đã không thành công.

Nhưng ISRO không từ bỏ mục đích. Người đứng đầu ISRO Kailasavadivoo Sivan đã xác nhận rằng một nhiệm vụ mặt trăng thứ ba - Chandrayaan-3, đã được lên kế hoạch và có thể khởi động vào đầu năm nay.

Lần này, ISRO muốn gửi một nữ robot hình người tên Vyommitra vào một nhiệm vụ không người lái. Các chuyến bay không người lái là một phần của dự án Gaganyaan lớn hơn, cuối cùng sẽ đưa các phi hành gia Ấn Độ vào vũ trụ.

ISRO đã tiết lộ một nguyên mẫu robot của Vyommitra tại một sự kiện truyền thông ở Bengaluru, Ấn Độ, tại đó robot thể hiện kỹ năng đàm thoại của cô bằng hai ngôn ngữ.

Tại sự kiện, robot trông giống một nữ doanh nhân bảo thủ trong bộ đồ màu xám hơn là phi hành gia. Robot cũng có thể bắt chước phi hành đoàn của con người như các hoạt động của bảng chuyển đổi, theo Giám đốc Sivan của ISRO.

Tuy nhiên, trong khi Vyommitra có thể trò chuyện với các phi hành gia, cô ấy không được xây dựng để giống như họ. Robot thậm chí không có cơ thể giống người hoàn toàn.

"Nó được gọi là một nửa hình người vì nó không có chân. Nó chỉ có thể uốn cong sang một bên và chuyển tiếp. Nó sẽ thực hiện một số thí nghiệm nhất định và sẽ luôn giữ liên lạc với trung tâm chỉ huy ISRO" - nhà khoa học ISRO Sam Dayal nói với báo India Today.

Vyommitra sẽ tham gia các nhiệm vụ không người lái mà ISRO đã lên kế hoạch cho tháng 12.2020 và tháng 6.2021.

Vyommitra không phải là người máy đầu tiên lên vũ trụ. Robot không chân Robonaut 2 đã ra mắt cho ISS vào năm 2011 và thực hiện các thí nghiệm ở vị trí đứng yên bên trong tàu. Ngoài ra còn có Kirobo, robot hình người Nhật Bản được phát triển để giải trí cho các phi hành gia và được gửi đến ISS vào năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ robot phi hành gia của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO