Pháp thương mại hóa tim nhân tạo mang lại hy vọng cho bệnh nhân suy tim

AN TRƯƠNG 13/01/2021 19:32

(QNO) - Hai công ty công nghệ y tế của Pháp đang nỗ lực để mang lại sự sống cho người bị suy tim giai đoạn cuối.

Pháp thương mại hoá tim nhân tạo mang lại hy vọng cho bệnh nhân suy tim. Ảnh: AFP
Pháp thương mại hóa tim nhân tạo mang lại hy vọng cho bệnh nhân suy tim. Ảnh: AFP

Công ty Carmat thông báo sẽ bắt đầu bán trái tim nhân tạo của mình với thương hiệu “Aeson” ở Đức và Pháp vào quý II.2021 sau khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu vào cuối tháng 12.2020. Thiết bị đóng vai trò là cầu nối để ghép tim cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối không có khả năng hồi phục. Mỗi quả tim nhân tạo Aeson dự kiến được bán với giá 150.000 euro (khoảng 4,1 tỷ đồng).

Ngay sau khi thông tin trên được tiết lộ, cổ phiếu của Carmat đã tăng gần 9%, giúp công ty được định giá ở mức 412 triệu euro.

CorWave - một công ty khởi nghiệp đang phát triển máy bơm tim cấy ghép đã huy động được 35 triệu euro trong vòng gây quỹ thứ ba, với 15 triệu euro đến từ Quỹ hỗ trợ đổi mới của EU. CorWave có kế hoạch sử dụng số tiền mới để thực hiện những cải tiến cuối cùng đối với máy bơm tim cấy ghép trước khi thử nghiệm lâm sàng trên người trong năm 2021, cũng như thành lập một cơ sở sản xuất nhỏ.

Thành tựu của hai công ty trên góp phần chứng minh rằng những nỗ lực nghiên cứu khoa học đang được tiến hành trong thập kỷ qua về cách cải thiện các phương pháp điều trị suy tim cuối cùng cũng có kết quả. Theo tờ FT, khoảng 60 triệu người mắc phải tình trạng suy tim, khi trái tim không thể bơm hoặc nạp đầy máu cho cơ thể như một trái tim khỏe mạnh.

Các phương pháp điều trị đang được áp dụng cho những người mắc bệnh bao gồm cấy ghép tim hoặc lắp đặt máy bơm tim còn được gọi là thiết bị hỗ trợ tâm thất trái (LVAD). Tuy nhiên những phương pháp cấy ghép này thường bị hạn chế bởi số lượng tim phù hợp được hiến tặng không nhiều, và công nghệ LVAD thường dẫn đến các biến chứng.

Mục tiêu của cả CorWave và Carmat đều nhằm mục đích cung cấp các lựa chọn thay thế cho bệnh nhân. “Đó là những gì cả CorWave và Carmat đang cố gắng đạt được theo những cách khác nhau bằng cách tái tạo chức năng sinh lý của tim” - Louis de Lillers - Giám đốc điều hành của CorWave cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Khoản đầu tư của EU vào CorWave cũng đánh dấu một bước ngoặt trong cách tiếp cận hỗ trợ đổi mới sáng tạo của khu vực này khi đây là lần đầu tiên EU trực tiếp tài trợ cho các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng. Trước đây, EU thường thông qua các quỹ đầu tư mạo hiểm để gián tiếp đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Pháp thương mại hóa tim nhân tạo mang lại hy vọng cho bệnh nhân suy tim
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO