Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin

KHÔI MINH 16/06/2020 04:21

Nỗ lực xây dựng và phát triển nhân lực công nghệ thông tin (CNTT), Quảng Nam tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp trên lĩnh vực này hoạt động, gắn kết ứng dụng CNTT cùng sự phát triển của địa phương...

Đại diện FPT Software và Trường Đại học Quảng Nam ký kết hợp tác đào tạo. Ảnh: KHÔI MINH
Đại diện FPT Software và Trường Đại học Quảng Nam ký kết hợp tác đào tạo. Ảnh: KHÔI MINH

Đầu tư từ doanh nghiệp

Công ty TNHH Phần mềm FPT (FPT Software) vừa khai trương chi nhánh văn phòng tại TP.Tam Kỳ. Đây là chi nhánh thứ 6 của FPT Software tại Việt Nam và là chi nhánh thứ 3 của miền Trung, sau TP.Đà Nẵng cùng với TP.Quy Nhơn (Bình Định).

Theo ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, việc thành lập chi nhánh tại Tam Kỳ là một bước tiến quan trọng trong kế hoạch hình thành nên tổ hợp đào tạo và công viên phần mềm của Tập đoàn FPT trên toàn quốc. Điều này hiện thực hóa kế hoạch tăng trưởng gấp đôi nguồn nhân lực trong mảng dịch vụ xử lý số của công ty. Đồng thời hướng đến mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm dịch vụ phần mềm quy mô lớn, đem đến nhiều cơ hội việc làm và mở hướng phát triển mới cho kinh tế địa phương. 

Ông Trần Văn Khánh - Giám đốc FPT Software chi nhánh Tam Kỳ cho biết: “Quảng Nam có những đặc thù về nguồn lực, cần phải được tận dụng. Nhân lực CNTT ở Quảng Nam dồi dào song trình độ và kinh nghiệm dự án chưa được “khai phá”. Vì thế, những mảng công việc ở FPT Software Tam Kỳ nhận về sẽ dần đi từ dễ đến khó”.

Việc thành lập văn phòng FPT Software tại TP.Tam Kỳ cũng nằm trong cam kết hợp tác giữa Tập đoàn FPT và tỉnh Quảng Nam. Trong chuyến thăm và làm việc cùng UBND tỉnh vào tháng 1.2019, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khẳng định rất tâm huyết và sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ tỉnh Quảng Nam trở thành trung tâm phát triển CNTT. Hai bên phối hợp đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng mô hình thành phố thông minh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, thu hút đầu tư trong và ngoài nước...

Khai trương chi nhánh mới này là nội dung trong kế hoạch đưa Tam Kỳ trở thành một trong 6 tổ hợp đào tạo và công viên phần mềm lớn của FPT trên toàn quốc. “FPT đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh về kế hoạch xây dựng tổ hợp đào tạo và công viên phần mềm tại Tam Kỳ. FPT mong muốn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa và cam kết sẽ đầu tư đúng tiến độ, thậm chí vượt tiến độ đã đề ra nhằm tạo môi trường làm việc mới, năng động, thu hút nguồn nhân lực về tỉnh Quảng Nam” - ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT nói.

Đội ngũ nhân lực trẻ đang hoạt động tại FPT Software Quảng Nam. Ảnh: K.M
Đội ngũ nhân lực trẻ đang hoạt động tại FPT Software Quảng Nam. Ảnh: K.M

Chi nhánh Tam Kỳ của FPT Software hiện có khoảng 100 nhân sự và kỳ vọng đạt con số 200 người vào cuối năm nay và hoạt động chính trong lĩnh vực xử lý số, chuẩn hóa dữ liệu, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ vận hành và bảo trì phần mềm; tư vấn và quản trị hệ thống; dịch vụ CNTT...

Chú trọng đào tạo

Tại lễ khai trương, FPT Software và Trường Đại học Quảng Nam đã ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác hướng nghiệp và đào tạo CNTT cho sinh viên. Theo đó, hai bên cùng tạo điều kiện để sinh viên Trường Đại học Quảng Nam tham gia các hoạt động đào tạo, tư vấn hướng nghiệp, chia sẻ công nghệ, kiến tập, thực tập và làm việc tại FPT Software. Giảng viên trường và cán bộ công ty cùng tham gia trao đổi, nghiên cứu công nghệ qua các hội thảo và dự án. Cách thức này giúp đưa các công nghệ mới FPT Software đang phát triển vào chương trình đào tạo của Trường Đại học Quảng Nam, nhằm tăng cường tính thực tế và phong phú cho hoạt động đào tạo.

PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho rằng, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp và trường đại học để đào tạo và nghiên cứu công nghệ sẽ là công thức quan trọng đảm bảo tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển chung của địa phương cũng như lĩnh vực công nghệ nói riêng.

Nhu cầu nhân lực CNTT biến động nhanh theo chính sự biến đổi của công nghệ. Điều này đặt ra bài toán khó cho công tác dự báo định hướng phát triển nhân lực CNTT, nhất là phải xác định rõ phát triển nhân lực vào đâu và số lượng bao nhiêu. Năm 2019, kết quả xếp hạng chỉ số phát triển và ứng dụng CNTT của Quảng Nam có sự cải thiện tích cực. Theo đó, những nỗ lực trong việc xây dựng chính quyền điện tử trên cơ sở hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và nhận thức của người dân, không ngừng đẩy mạnh phát triển CNTT, ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội đã cho thấy hiệu quả. Phát triển CNTT đang được Quảng Nam ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới. Do đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực CNTT có trình độ, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội và doanh nghiệp đang được quan tâm đón đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO