Raspberry Pi giúp sức đắc lực cho máy thở đối với bệnh nhân Covid-19

TẠ XUÂN QUAN 21/04/2020 16:51

(QNO) - Trong lúc đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại trên phạm vi toàn thế giới, mức độ lây lan còn mạnh thì áp lực lên ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng là rất lớn. Trong đó máy trợ thở là công cụ hỗ trợ điều trị quan trọng.

Bo mạch Raspberry Pi Zero
Bo mạch Raspberry Pi Zero.

Tuy nhiên máy trợ thở lúc này phải đạt hai tiêu chí là chất lượng kỹ thuật đáng tin cậy và mức giá phải chăng. Vì vậy, các nhà sản xuất đang chuyển sang các thiết kế máy thở mới, nhanh hơn, hiệu quả hơn với giá sẽ để cho ra sản phẩm - theo Endgadget.

Một thành phần rất quan trọng trong máy trợ thở là bo mạch máy tính điều hành tự động máy trợ thở. Điều này làm các nhà nghiên cứu sản xuất thiên về máy tính Raspberry Pi. Theo Tom’s Hardware, Tổ chức Raspberry Pi Foundation đang tăng cường sản xuất các bảng mạch Pi Zero của mình để giúp các nhà sản xuất cung cấp đủ số lượng máy thở khi mà nhu cầu về thiết bị này đang tăng cao do dịch bệnh Covid-19.

Với cấu hình của Pi Zero là lõi đơn, CPU 1.0GHz, RAM 512MB thì bo mạch máy tính này dư sức điều khiển các tác vụ điện toán cho máy trợ thở. Trong khi đó giá mỗi bo mạch Pi Zero chỉ 5USD.

Một lý do khác khiến bo mạch Raspberry Pi lý tưởng cho máy thở là khả năng cung ứng nhanh. Như lời CEO Eben Upton kiêm người sáng lập của Raspberry Pi, các máy tính Raspberry Pi được sản xuất theo kiểu dự trữ thay vì theo đơn đặt hàng, nên họ thường có sẵn các sản phẩm trong kho ở chu kỳ ngắn hạn.

Bo mạch Raspbery Pi Zero W.
Bo mạch Raspbery Pi Zero W.

Công ty đã sản xuất 192 nghìn bảng Pi Zero và Pi Zero W trong quý I.2020, đang đặt mục tiêu sản xuất thêm 250 nghìn bảng mạch trong quý II của năm. Upton cho biết đây là lần đầu tiên bảng mạch Raspberry Pi được sử dụng làm linh kiện thiết bị y tế.

Hy vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp ích cho thị trường trang thiết bị y tế và sức khỏe cộng đồng trước sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19 hiện nay.

Cần nói thêm là Raspberry Pi Zero W mạnh hơn loại Pi Zero đo tích hợp Wi-Fi đang được bán tại Việt Nam mức giá cũng chỉ 650 nghìn đồng. Còn tổng thể một máy tính Raspberry Pi 4 thế hệ mới nhất mạnh nhất cũng đóng khung trong mức giá 35USD quen thuộc như lúc nó mới ra đời năm 2012. Đã qua 8 năm xuất hiện, cấu hình của máy ngày càng mạnh lên nhưng mức giá không thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Raspberry Pi giúp sức đắc lực cho máy thở đối với bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO