Rẻ và an toàn hơn với pin làm từ nước biển

TẠ XUÂN QUAN 07/01/2020 16:36

(QNO) - Các thiết bị di động ngày càng phát triển, phong phú với đa chủng loại. Không chỉ smartphone, máy tính bảng, laptop mà đã đến kỷ nguyên của xe điện, máy bay điện. Khai thác năng lượng tái tạo thân thiện môi trường cũng cần đến nguồn pin dự trữ… Nhưng pin Lithium-ion hiện nay giá cao và cồng kềnh, ít an toàn.

Hệ thống quang phổ khối điện hóa trong phòng nghiên cứu của IBM cho loại pin mới
Hệ thống quang phổ khối điện hóa trong phòng nghiên cứu của IBM cho loại pin mới.

Đó là lý do tại sao các nhà khoa học phải tốn nhiều thời gian, công sức và nguồn lực kinh tế để phát triển công nghệ pin mới. Tin vui đã đến từ hãng điện tử IBM khi họ đang phát triển công nghệ pin mới mà thành phần của nó khai thác từ nước biển, theo Newatlas.

Pin Lithium đang dùng có nhược điểm là chi phí chế tạo đắt đỏ do phải dùng coban, niken và một số kim loại đất hiếm, khi hết sử dụng chúng lại trở thành gánh nặng cho môi trường. Thiết kế mới của IBM cho pin sẽ không cần tới coban và niken trong cực âm, cũng thay thế dung dịch điện phân trước đây bằng hợp chất hoàn toàn mới. Tổ hợp hóa chất sẽ ngăn hiện tượng dendrite vốn là lý do khiến pin Lithium-ion dễ chập điện gây cháy nổ.

Vì lý do bảo mật nên IBM không tiết lộ tên của hóa chất dù họ cho biết tổng thể rằng trong thành phần cực âm của pin mới sẽ có 3 loại vật liệu được chiết xuất từ nước biển, thêm vào đó là một chất điện phân lỏng mới.

Theo thông tin từ chính hãng IBM thì những kết quả ban đầu thu được cho thấy pin mới không chứa coban và niken, tránh sự hình thành các sợi nhánh giống như xúc tu trong quá trình sạc - một nhược điểm thường làm hỏng pin và làm tăng nguy cơ cháy nổ.

Những lợi thế của pin mới làm từ nước biển có thể kể ra như: chi phí rẻ hơn vì không dùng coban, nicken và một số kim loại nặng khác; sạc nhanh hơn, trong quá trình thử nghiệm chỉ cần 5 phút đã có thể nạp đầy 80% dung lượng; năng lượng tích trong pin cao hơn nhiều, pin mới có mật độ hơn 10.000W/L trong khi pin Lithium tốt nhất hiện nay chỉ đạt 800 W/L; hiệu năng rất cao, đạt đến 90% tính theo tỷ lệ năng lượng sạc và xả pin.

Newatlas cho biết IBM hiện đã hợp tác với Ban Nghiên cứu và phát triển của Mercedes-Benz nhằm nghiên cứu sâu về công nghệ mới này, để thời gian tới sẽ thương mại hóa sản phẩm giá cả phải chăng và thân thiện môi trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rẻ và an toàn hơn với pin làm từ nước biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO