Sẽ trồng 1 tỷ cây xanh bằng máy bay không người lái

TẠ XUÂN QUAN 23/01/2020 09:52

(QNO) - Từ năm 2016 đã có sáng kiến Droneseed để tái sinh rừng bằng máy bay không người lái. Bây giờ, nhóm kỹ sư Canada thực hiện giấc mơ này để đến 2028 trồng được 1 tỷ cây, theo Newatlas.

Máy bay không người lái tham gia Flash Florest
Máy bay không người lái tham gia Flash Florest.

Dự án được mệnh danh Flash Forest bằng cách dùng máy bay không người lái với lớp vỏ cây thiết kế đặc biệt và quá trình tăng tốc nẩy mầm của hạt giống cây. Công nghệ của Flash Forest có thể trồng cây nhanh hơn 10 lần so với nhân công thông thường và chi phí rẻ hơn đến 80%.

Newatlas dẫn lời giới thiệu của dự án Flash Forest cho biết đây là công ty trồng rừng dùng máy bay không người lái đầu tiên ở Canada. Thiết bị từ trên cao sẽ bắn hạt giống nảy mầm nhanh chóng vào đất theo bản đồ định sẵn. Hãng kết hợp công nghệ phần mềm máy tính với khoa học sinh thái để vượt qua kiểu trồng cây truyền thống và nhanh chóng đẩy nhanh các nỗ lực trồng rừng toàn cầu. Với mục tiêu đầy tham vọng là trồng được 1 tỷ cây từ nay đến năm 2028.

Flash Forest kết hợp việc sử dụng máy bay không người lái hạng nặng được lắp đặt thiết bị bắn khí nén, cho phép nó chèn vỏ cây vào đất ở độ sâu lý tưởng. Mỗi vỏ cây tùy chỉnh chứa tối thiểu 3 hạt nảy mầm, nấm mycorrhizae (giúp phát triển rễ cây), phân bón và các thành phần yêu thích thực vật bổ sung (mà nhóm đang giữ bí mật).

Nhóm kỹ sư của dự án Flash Florest
Nhóm kỹ sư của dự án Flash Florest.

Các hạt giống đã được cho nảy mầm trước khi chúng được đưa xuống đất, hứa hẹn một mô hình tăng trưởng thành công hơn và hệ thống rễ mạnh mẽ. Sau khi trồng, nhóm sẽ theo dõi quá trình với một máy bay không người lái phun để cung cấp nitơ và các chất dinh dưỡng khác cho cây con. Hơn nữa, một máy bay không người lái lập bản đồ bổ sung được sử dụng để theo dõi quá trình tăng trưởng của cây. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ trồng 8 loài khác nhau để tạo ra các hệ sinh thái lành mạnh, đồng thời trồng đủ cây để bù đắp lượng khí thải carbon ở Bắc Mỹ.

“Chúng tôi bắt đầu Flash Forest với mục tiêu bù đắp lượng khí thải carbon đủ để có tác động đáng kể và có thể đo lường được đối với sự thay đổi khí hậu trong thập kỷ tới. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các nhà thực vật học và các chuyên gia lâm nghiệp, sử dụng công nghệ UAV lập bản đồ đa phổ để chọn các địa điểm trồng lý tưởng và cung cấp dữ liệu theo dõi có giá trị về sức khỏe hệ sinh thái” - Flash Forest cho biết.

Vỏ quả Flash Forest sử dụng ít nước hơn các phương pháp trồng truyền thống và có thể được tạo ra với số lượng lớn chỉ trong 30 ngày. Điều này cho phép nhóm nghiên cứu trồng cây nhanh hơn nhiều và tiết kiệm kinh tế rất lớn, so với việc sử dụng cây giống thường cần 12 đến 24 tháng trong vườn ươm trước khi chúng có thể được trồng thành công.

Trong năm 2019, Flash Forest đã trồng 8 loại cây lá rụng và cây lá kim ở miền Nam Ontario. Qua đó họ tự tin rằng có thể dễ dàng dùng thêm bằng hạt của nhiều loại cây khác. Nếu quan tâm, chúng ta cũng có thể trồng bất kỳ hệ thực vật nào phù hợp với hệ sinh thái trong thời kỳ kế tiếp của nó.

Nhóm kỹ sư Flash Forest đang vận động tài trợ trên Kickstarter và sẽ kết thúc vận động vào cuối tháng Giêng 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẽ trồng 1 tỷ cây xanh bằng máy bay không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO