Singapore sử dụng nhận diện khuôn mặt vào dịch vụ công

An Trương 22/10/2020 20:45

(QNO) - Singapore là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để định danh công dân.

Singpass, một trong những chương trình nhận dạng kỹ thuật số quốc gia tiên tiến nhất thế giới bằng nhận dạng khuôn mặt đã sẵn sàng đưa vào thực tế sau giai đoạn thử nghiệm ở một ngân hàng từ tháng 7. Bốn triệu công dân Singapore có thể sử dụng nhận diện khuôn mặt cho hơn 400 dịch vụ kỹ thuật số, bao gồm truy cập tờ khai thuế hay đăng ký nhà ở công cộng.

Người dân Singapore trải nghiệm sử dụng Singpass. Ảnh: GovTech.
Người dân Singapore trải nghiệm sử dụng Singpass. Ảnh: GovTech.

Được đặt tên là “Nhận diện khuôn mặt SingPass”, tính năng mới dựa trên lưu trữ đám mây cho phép công dân đăng nhập vào tài khoản của họ một cách an toàn mà không cần phải nhớ mật khẩu. Hiện tại công nghệ này được trang bị tại các ki-ốt công cộng của văn phòng thuế Singapore và ngân hàng DBS. Ngoài ra người dân cũng có thể thực hiện trên máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như điện thoại di động để truy cập vào trang web của chính phủ.

Cơ quan Công nghệ chính phủ Singapore (GovTech) cho biết việc triển khai tính năng xác minh khuôn mặt sẽ cho phép người lớn tuổi truy cập dễ dàng hơn vào các dịch vụ ngân hàng trực tuyến mà không cần quản lý nhiều tài khoản và mật khẩu.

Được phát triển bởi công ty iProov (Anh) và Toppan Ecquaria(Singapore), hệ thống mới trang bị một số tính năng giúp ngăn chặn các hacker công nghệ. Thay vì chỉ xác minh khuôn mặt được hiển thị trước máy ảnh, công nghệ này sử dụng màn hình để chiếu sáng khuôn mặt của người dùng bằng một chuỗi màu mật mã trong chưa đầy 7 giây. Điều này đảm bảo người đó thật sự đang hiện diện trước màn hình thay vì chỉ là một bức ảnh, một video hay đoạn phát lại khuôn mặt của một ai đó.

Triển khai nhận diện khuôn mặt là một phần của sáng kiến “​​Quốc gia thông minh” trị giá 1,75 tỷ đô la Mỹ được chính phủ Singapore khởi động vào năm 2014. Theo đó, đảo quốc này đã thực hiện nhiều cải tiến cho các dịch vụ trực tuyến của chính phủ, chẳng hạn như cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu mở, kết nối các trụ đèn giao thông với nhau bằng cảm biến và phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. Với tốc độ mạng không dây 4G mạnh mẽ và khoảng 1,5 điện thoại thông minh cá nhân, công nghệ này sẽ là nền tảng đế Singapore xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số.

Công nghệ xác minh và nhận dạng khuôn mặt đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Ở Trung Quốc, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống giám sát và an ninh.

Việc Singapore triển khai xác minh khuôn mặt cho SingPass là một trong những nỗ lực lớn chưa từng có để đưa công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên sáng kiến này cũng đi kèm với cảnh báo từ những người ủng hộ quyền riêng tư và cơ quan giám sát công nghệ về nguy cơ bị lạm dụng.

Kênh CNN dẫn lời ông Indulekshmi Rajeswari, một luật sư về quyền riêng tư cho biết chính phủ Singapore vẫn chưa giải thích rõ ràng về lợi ích của nhận dạng khuôn mặt, đồng thời lưu ý rằng chính phủ cần tuân theo luật bảo mật dữ liệu.

GovTech cho biết các dữ liệu khuôn mặt được thu thập là “có mục đích”, nghĩa là dữ liệu này chỉ được thu thập cho một giao dịch cụ thể và hình chụp khuôn mặt được lưu trữ trên các máy chủ bảo mật của chính phủ sẽ bị xóa sau 30 ngày.

GovTech cũng khẳng định sẽ không có dữ liệu cá nhân nào được chia sẻ với khu vực tư nhân. Các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của chính phủ nếu muốn tiếp cận dữ liệu này và chỉ được sử dụng nó để đối chiếu thay vì truy cập trực tiếp vào nguồn dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore sử dụng nhận diện khuôn mặt vào dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO