Stripe - startup giá trị nhất nước Mỹ có gì đặc biệt

An Trương 19/03/2021 09:00

(QNO) - Giá trị của Stripe tăng lên 95 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp hàng đầu tại Mỹ, theo Bloomberg.

Tuy mỗi người sở hữu trong tay hơn 11 tỷ USD nhưng hai anh em Collison vẫn giữ phong cách sống và làm việc rất riêng. Ảnh: Business Insider
Tuy mỗi người sở hữu trong tay hơn 11 tỷ USD nhưng hai anh em Collison vẫn giữ phong cách sống và làm việc rất riêng. Ảnh: Business Insider

Định giá của Stripe gần như tăng gấp ba lần trong vòng chưa đầy một năm lên 95 tỷ USD sau vòng gọi vốn mới nhất, trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất của Mỹ và thứ ba thế giới (sau Bytedance và Ant Group) tính đến thời điểm hiện tại. Theo dữ liệu của CBInsights, mức định giá này của Stripe đã vượt qua SpaceX và Instacart của tỷ phú Elon Musk.

Stripe được định giá 36 tỷ USD vào tháng 4 năm ngoái. Đến tháng 11.2020, giá trị của Stripe vẫn còn là 70 tỷ USD khi đang đàm phán với các nhà đầu tư. Công ty chuyên cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán trực tuyến đã thu được 600 triệu USD trong đợt gọi vốn mới nhất. 

Stripe được thành lập vào năm 2010 bởi Patrick Collison và em trai John Collison, hai anh em ruột người Ireland. Patrick và John Collison đã viết một đoạn code chỉ vỏn vẹn 7 dòng để đặt vào các trang web và ứng dụng giúp kết nối ngay với thẻ tín dụng và hệ thống ngân hàng sau đó nhận thanh toán. Quá trình từng mất hàng tuần để xử lý giờ đây có thể hoàn thành trong nháy mắt chỉ với thao tác cắt (copy) và dán (paste).

Phần mềm của công ty, cạnh tranh với Square và Paypal, được các doanh nghiệp sử dụng để chấp nhận thanh toán trực tuyến. Công ty đã xử lý hàng trăm tỷ USD mỗi năm cho hàng triệu khách hàng trên thế giới trong đó có Amazon, Google, Microsoft, Apple, Facebook và Alibaba. 

Stripe hưởng lợi từ sự bùng nổ thương mại điện tử do đại dịch Covid-19 bùng phát. Công ty đã ra mắt thêm dịch vụ cung cấp tài khoản séc cho các doanh nghiệp thông qua các nhà cung cấp thương mại điện tử, làm việc với các ngân hàng toàn cầu bao gồm Citigroup, Goldman Sachs và Barclays.

Thông báo trên trang web, Stripe cho biết sẽ đầu tư vào các hoạt động ở châu Âu, đặc biệt là trụ sở chính tại Dublin (Ireland) để hỗ trợ nhu cầu đang tăng cao sau đó mở rộng mạng lưới thanh toán trên toàn cầu. Công ty đồng thời cũng có một trụ sở kép ở San Francisco (Mỹ).

“Chúng tôi xem việc gọi vốn mang lại nhiều cơ hội hơn một chút. Stripe không thực sự cần tiền vì có hiệu quả sử dụng vốn cao” - Giám đốc tài chính Dhivya Suryadevara cho biết. Giám đốc tài chính cho biết hiện tại công ty không tập trung vào đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và đã chọn các nhà đầu tư có chung quan điểm dài hạn.

Mark Carney, cựu thống đốc của cả Ngân hàng Anh và Ngân hàng Canada, đã tham gia hội đồng quản trị của Stripe vào tháng trước. Ông Carney được cho là sẽ định hướng Stripe nhằm giúp nhiều doanh nghiệp cấp vốn cho các công nghệ loại bỏ carbon mới nổi.

Tuy mỗi người sở hữu trong tay hơn 11 tỷ USD nhưng hai anh em Collison vẫn giữ phong cách sống và làm việc rất riêng. Họ thuê chung một căn hộ ở San Francisco trong nhiều năm và tự đạp xe đi làm mỗi ngày. Tại Stripe, sự bình đẳng và minh bạch được đề cao. Nhân viên bình thường không có chức danh công việc, mọi người đều như nhau và thường làm việc theo nhóm để có thể đưa ra nhận xét hay góp ý một cách bình đẳng nhất. Tất cả email được công khai nội bộ và bất kỳ nhân viên nào đều có thể truy cập để tìm câu trả lời cho điều họ thắc mắc ngay trong hộp thư đến của toàn công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Stripe - startup giá trị nhất nước Mỹ có gì đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO