Trực thăng của NASA "sống sót" sau đêm đầu ở sao Hỏa

AN TRƯƠNG 08/04/2021 10:41

(QNO) - Vượt qua được nhiệt độ băng giá của sao Hỏa, trực thăng Ingenuity đã đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Hình ảnh chụp trực thắng Ingenuity cố định chắc chắn trên bề mặt sao Hỏa từ camera của tàu thăm dò Perseverance. Ảnh: NASA
Hình ảnh chụp trực thăng Ingenuity cố định chắc chắn trên bề mặt sao Hỏa từ camera của tàu thăm dò Perseverance. Ảnh: NASA

Được tách ra từ phần bụng của tàu thăm dò Perseverance vào ngày 3.4, máy bay trực thăng sao Hỏa Ingenuity của NASA đã xuất hiện sau đêm đầu tiên trên bề mặt sao Hỏa. Với trọng lượng chỉ 1,8kg, Ingenuity là một máy bay trực thăng nhỏ chạy bằng năng lượng mặt trời hoạt động dựa vào pin sạc hoạt động như một lò sưởi để giữ ấm cho các hệ thống của nó trong điều kiện thời tiết sao Hỏa khắc nghiệt vào ban đêm.

NASA đã dành nhiều năm để khám phá miệng núi lửa Jazero - một vùng châu thổ cổ đại, để tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống. Nhiệt độ ban đêm tại miệng núi lửa Jezero có thể xuống thấp tới âm 90 độ C, có thể gây đóng băng và làm hỏng các bộ phận điện không được bảo vệ tốt cũng như làm hỏng pin trên máy bay. “Lò sưởi” bên trong Ingenuity giúp giữ cho nhiệt độ thiết bị ở mức 4 độ C.

Ông MiMi Aung - Giám đốc dự án Ingenuity tại Phòng Thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA (JPL) cho biết: “Đây là lần đầu tiên Ingenuity tự xuất hiện trên bề mặt sao Hỏa. Chúng tôi đã tìm ra được vật liệu cách nhiệt phù hợp, máy sưởi phù hợp và đủ năng lượng trong pin để giúp trực thăng tồn tại qua đêm lạnh giá, đó là một chiến thắng lớn”.

Việc phát triển một thiết bị thủ công đủ nhỏ để vừa với máy bay, đủ nhẹ để bay trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa, nhưng đủ cứng để chịu được cái lạnh của sao Hỏa đã đặt ra những thách thức đáng kể. Để đảm bảo mảng năng lượng mặt trời trên đỉnh cánh quạt của máy bay trực thăng có thể bắt đầu nhận được ánh sáng mặt trời càng sớm càng tốt, Perseverance đã được hướng dẫn rời khỏi Ingenuity ngay sau khi thả nó.

Perseverance đóng vai trò như một thiết bị chuyển tiếp liên lạc giữa Ingenuity và trái đất. Bên cạnh đó, nó sẽ sử dụng bộ camera của mình để quan sát các đặc điểm bay của chiếc trực thăng chạy bằng năng lượng mặt trời. Vào ngày 4.4, Perseverance đã truyền về hình ảnh đầu tiên của chiếc trực thăng trên bề mặt sao Hỏa. Hình ảnh cho thấy các cánh quạt của máy bay trực thăng vẫn xếp chồng lên nhau thẳng hàng (một cấu hình được sử dụng để tiết kiệm chỗ trong chuyến đi đến sao Hỏa) và bốn chân của nó được cắm chắc chắn vào bề mặt sao Hỏa.

Nhiệm vụ duy nhất của chiếc máy bay trực thăng trị giá 85 triệu USD là thực hiện các chuyến bay thử nghiệm trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa mà không mang theo bất kỳ dụng cụ khoa học nào. Nếu mọi việc suôn sẻ, Ingenuity sẽ ở trên bề mặt sao Hỏa trong vòng 30 sol (sol là đơn vị tính ngày trên sao Hỏa, một sol bằng 24,6 giờ) để khám phá miệng núi lửa Jezero.

Ông Teddy Tzanetos - Phó Trưởng bộ phận hoạt động của trực thăng Sao Hỏa tại JPL cho biết: “Lịch trình thử nghiệm 30 sol của chúng tôi sẽ đi kèm những cột mốc thú vị. Dù tương lai có ra sao, chúng tôi sẽ thu thập tất cả dữ liệu chuyến bay mà chúng tôi có thể có trong khung thời gian đó”.

Trong hai ngày tới, Ingenuity sẽ thu thập thông tin về mức độ hoạt động của hệ thống kiểm soát nhiệt và năng lượng khi chiếc trực thăng nhỏ đang tự đứng trong môi trường sao Hỏa. Thông tin đó sẽ được sử dụng để tinh chỉnh hệ thống kiểm soát nhiệt của Ingenuity nhằm giúp nó tồn tại trong những đêm khắc nghiệt tiếp theo của sao Hỏa trong toàn bộ thời gian bay thử nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trực thăng của NASA "sống sót" sau đêm đầu ở sao Hỏa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO