Trung Quốc dẫn đầu thế giới về bằng sáng chế AI

An Trương 29/11/2020 13:53

(QNO) - Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ để đứng đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence).

Một robot hỗ trợ giáo viên quản lý và phân tích hành vi học sinh tại trường tiểu học ở Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: FLYAPS.
Một robot hỗ trợ giáo viên quản lý và phân tích hành vi học sinh tại trường tiểu học ở Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: FLYAPS.
Theo tờ South China Morning Post, kết quả này được công bố tại Hội nghị Internet Thế giới (WIC) lần thứ 7 tổ chức tại Thượng Hải vào cuối tháng 11 vừa qua.

Báo cáo cho biết, Trung Quốc đã có hơn 30.000 bằng sáng chế về AI, tăng 52,4% so với năm trước và vượt qua cả Mỹ, mặc dù số lượng bằng sáng chế mà nước Mỹ đã nộp không được tiết lộ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1978, Mỹ đánh mất vị thế dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế và các phát minh mới.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc và Mỹ liên tục cạnh tranh nhau để trở thành người dẫn đầu trong việc cải tiến và phát minh công nghệ mới. Cả Trung Quốc và Mỹ đều đang cố gắng thống trị thị trường công nghệ tiên tiến như 5G, AI và điện toán lượng tử.

Với quyết tâm trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ AI vào năm 2030, Trung Quốc đang đầu tư đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, chính quyền Bắc Kinh cũng tạo mọi điều kiện để lĩnh vực nghiên cứu AI phát triển như cung cấp các khuôn khổ pháp lý, thu hút nhân tài và tài trợ cho các công ty khởi nghiệp AI, thậm chí ra mắt một hội đồng đổi mới công nghệ trên sàn chứng khoán.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu iiMedia (Quảng Châu, Trung Quốc), giám sát người dùng là lĩnh vực được ứng dụng AI nhiều nhất ở Trung Quốc, chiếm 53,8% tất cả các ứng dụng được hỗ trợ bởi AI, tiếp theo là tài chính (15,8%) và tiếp thị (11,6%).

Trong khi đó, các công ty Mỹ có phần khó khăn hơn trong việc xin cấp cấp bằng sáng chế AI. Theo Bloomberg, Văn phòng Thương hiệu và Bằng sáng chế Mỹ (PTO) vô cùng khắt khe trong việc cung cấp bảo vệ pháp lý cho các phát minh về AI. Khoảng 9 trong số 10 đơn xin bằng sáng chế AI bị từ chối vì lý do rằng những ý tưởng này quá mơ hồ hoặc viển vông, không đủ điều kiện để nhận bằng.

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Trí tuệ nhân tạo Allen (Mỹ), tỷ lệ trích dẫn của Trung Quốc trong 10% bài báo hàng đầu về AI đã tăng từ 3% năm 2000 lên 26% vào năm 2018, trong khi của Mỹ giảm từ 40% xuống 29%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc dẫn đầu thế giới về bằng sáng chế AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO