Xây nhà cho người nghèo nhờ công nghệ in 3D

TẠ XUÂN QUAN 03/01/2020 09:57

(QNO) - Một cụm dân cư với 50 căn nhà giá rẻ bằng công nghệ in 3D đã và đang được thực hiện bởi tổ chức phi lợi nhuận New Story, trước hết là phục vụ cho dân chúng miền quê Nam Mỹ, theo Newatlas.

Nguyên mẫu nhà in 3D thực hiện ở Tabasco, Mexico
Nguyên mẫu nhà in 3D thực hiện ở Tabasco, Mexico.

New Story tiết lộ cộng đồng dân cư được phục vụ nhà in 3D đầu tiên trên thế giới thành lập ở vùng nông thôn Mexico.

Dự án được tạo ra với sự hợp tác của New Story và Icon and Échale, nằm ở Tabasco, đông nam Mexico. Nhóm nghiên cứu nhằm sản xuất 50 căn nhà cho các gia đình trong khu vực đang phải sống trong cảnh nghèo đói, khốn khó trong những cái chòi ọp ẹp và nguy hiểm.

Cho đến nay, 2 ngôi nhà đã được hoàn thành và các gia đình được chọn sẽ nhận được chúng với lãi suất bằng 0, thế chấp cũng bằng không (thực ra họ đâu có gì để thế chấp), mỗi gia đình phải phấn đấu nộp 400peso Mexico (khoảng 20 đô la Mỹ mỗi tháng) và kéo dài trong 7 năm để được sở hữu nhà.

Quá trình xây dựng cho các ngôi nhà về cơ bản giống như các dự án in 3D khác mà đã được báo cáo và liên quan đến máy in Vulcan II của Icon and Échale. Từng lớp một vật liệu sẽ được in cho đến khi nền tảng cơ bản được hoàn thành, quá trình này cần 24 giờ cho mỗi nhà. Kế tiếp các người thợ xây dựng sẽ lắp đặt mái nhà, cửa sổ, cửa ra vào để hoàn thiện ngôi nhà.

"Máy in 3D phục vụ cho  việc xây nhà lần này gọi là Vulcan II, được thiết kế để hoạt động dưới những ràng buộc không dễ chịu ở các vùng nông thôn, quá trình thực hiện không hề dễ dàng. Thường đó là những khó khăn bất ngờ ngoài dự đoán bên cạnh đó là lượng mưa cục bộ thường làm ngập đường vào công trường. Máy in này là loại đầu tiên, được thiết kế để khắc phục tình trạng thiếu nhà ở cho dân cư dễ bị tổn thương" - đại diện tổ chức New Story cho biết.

Những ngôi nhà hoàn thành có diện tích 46,5m2, được chia thành 2 phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp và nhà vệ sinh. Ngoài ra có thêm khu vực hiên nhỏ để ăn tối bên ngoài ngôi nhà.

Chúng đi kèm với các mối nối điện, nước và được thiết kế trên các yêu cầu đảm bảo tiêu chuẩn an toàn giúp chúng chịu được cả các điều kiện địa chấn cục bộ và thử nghiệm qua thời gian.

Tổ chức New Story không công bố chi phí xây dựng thực tế cho mỗi căn nhà, họ chỉ cho biết đang hướng tới mục tiêu tăng hiệu quả và chi phí ngày càng thấp hơn khi dự án tiến triển.

Newatlas dẫn nguồn New Story cho biết 48 ngôi nhà còn lại của cụm dân cư in 3D đầu tiên trên thế giới này sẽ hoàn thành trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây nhà cho người nghèo nhờ công nghệ in 3D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO