Xu hướng xây dựng đô thị thông minh ở Đông Nam Á

QUỐC HƯNG 23/10/2020 15:58

(QNO) - Đông Nam Á đang sở hữu thành phố thông minh hàng đầu thế giới, bên cạnh chiến lược quy mô nhằm mở rộng mạng lưới đô thị thông minh trên toàn khu vực.

Đô thị thông minh bao gồm đẩy mạnh công nghệ kết nối, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: jakartapost
Đô thị thông minh bao gồm đẩy mạnh công nghệ kết nối, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ảnh: jakartapost

Mới đây, Singapore được bình chọn là thành phố thông minh nhất thế giới năm 2020 bởi Viện phát triển quản lý quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ. Như vậy, đây là năm thứ hai liên tiếp Singapore được vinh danh ở hạng mục này trên cơ sở đo lường nhận thức của người dân về tác động của công nghệ đối với cuộc sống của họ, về các lĩnh vực như quản trị, sức khỏe và an toàn, tính di động và cơ hội.

Trong chiến lược phát triển đô thị thông minh, Singapore chú trọng đến sự kết nối, với hệ thống WiFi miễn phí kết nối toàn quốc để người dân tận hưởng cuộc sống thuận lợi, hiện đại hơn. Không cần ra ngoài, người dân ở đảo quốc sư tử có thể ở nhà để thực hiện các dịch vụ công như làm giấy khai sinh, đóng thuế, khai báo y tế, nộp các chi phí khác, tư vấn…

Theo Ngân hàng thế giới (WB), khoảng 70%-80% dân số Indonesia dự kiến ​​sẽ sống ở các thành phố nước này vào năm 2045, khiến phát sinh những hệ lụy không nhỏ như làm trầm trọng thêm tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường… Để giải quyết các thách thức đô thị hóa ồ ạt, năm 2017, Indonesia phát động sáng kiến hướng tới “100 Smart Cities” (100 đô thị thông minh) vào năm 2045.

Về cơ bản, đô thị thông minh là nơi ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Jakarta của Indonesia từng được được chọn là một trong 26 thành phố thí điểm của Mạng lưới các thành phố thông minh thuộc Hiệp hội các quốc gia khu vực  Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập vào năm 2018. Còn Việt Nam có 3 thành phố là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tham gia mạng lưới này.

Một Singapore hiện đại ngày nay. Ảnh: shutterstock
Một Singapore hiện đại ngày nay. Ảnh: shutterstock

Tương tự, Thái Lan đang thực hiện chiến lược xây dựng "100 thành phố thông minh" trên toàn quốc trong vài năm tới thông qua chiến lược Thái Lan 4.0, bao gồm liên kết năng lượng, giao thông và các thực thể quan trọng khác để sẵn sàng cho giai đoạn "kỹ thuật số và cảm biến". Thái Lan tự hào có 3 thành phố thông minh - Phuket, Sriracha và Bangkok nằm trong số 102 thành phố thông minh trên toàn thế giới.

Nhiều tháng trước khi đại dịch Covid-19 tàn phá các quốc gia trên toàn cầu, ASEAN tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2019 về mạng lưới đô thị thông minh, tập trung khai thác và điều tiết công nghệ, thúc đẩy kết nối và hợp tác khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng xây dựng đô thị thông minh ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO