Cung ứng nguồn năng lượng cho xã hội

ĐẶNG HÙNG |

Những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) không những chủ động đầu tư mở rộng hệ thống lưới điện đều khắp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương mà còn chú trọng đến các giải pháp nâng cao chất lượng điện năng và cải tiến kinh doanh, tạo nền tảng để đơn vị phát triển bền vững.

PC Quảng Nam chú trọng nâng cao chất lượng cung ứng điện và cải tiến kinh doanh để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
PC Quảng Nam chú trọng nâng cao chất lượng cung ứng điện và cải tiến kinh doanh để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Nâng cấp hệ thống điện

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc PC Quảng Nam, để đáp ứng nhu cầu điện năng và mở rộng  phụ tải cho các vùng nông thôn cũng như các khu kinh tế trọng điểm, ngành điện luôn chủ động xây dựng dự án đầu tư theo dự báo từ những năm trước. Trong 18 năm qua, ngành điện đã đầu tư 1.380 tỷ đồng tập trung phát triển lưới điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng ở địa phương. Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngành điện đã tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới 15kV chuyển sang lưới 22kV, 35kV để từng bước nâng cao chất lượng điện. Hiện lưới điện 35kV giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, vừa là lưới truyền tải cấp điện cho các trạm trung gian, vừa là lưới phân phối trực tiếp cho các trạm biến áp tiêu thụ, các trạm chuyên dùng... Toàn tỉnh hiện có 17 trạm biến áp 35kV, lưới điện trung, hạ áp có 5.200km và 2.500 biến áp phụ tải, tăng gấp 3 lần so với những năm đầu tái lập tỉnh. Riêng hai thành phố Tam Kỳ, Hội An được đầu tư hơn 300 tỷ đồng nâng cấp toàn bộ hệ thống điện theo tiêu chuẩn hiện đại. Do được chú trọng đầu tư, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh ngày càng được hoàn thiện, vươn xa đến các vùng núi cao, vùng sâu vùng xa của tỉnh. Nhờ đó, toàn tỉnh đã có trên 239/244 xã, phường, thị trấn có điện (đạt 97,95%); 356 nghìn hộ sử dụng điện lưới quốc gia, đạt 98,8% tổng số hộ toàn tỉnh. Điện về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa không chỉ góp phần nâng cao trình độ dân trí mà còn làm chuyển biến đáng kể hoạt động sản xuất nông nghiệp, đánh thức tiềm năng kinh tế ở địa phương.

Với những thành quả đã đạt được, trong những năm qua, PC Quảng Nam đã đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và 5 Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba và 160 Bằng khen của bộ, ngành và địa phương. Đặc biệt, 18 năm liền Đảng bộ PC Quảng Nam được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Tổng sản lượng điện thương phẩm trong 18 năm qua (1997 - 2014) trên địa bàn tỉnh đạt hơn 8 tỷ kWh (tổng sản lượng điện năm 2014 tăng gấp 10 lần so với năm 1997), tăng bình quân hằng năm 13,54%. Trong đó, cơ cấu sử dụng điện chuyển biến theo hướng tích cực. Trong công nghiệp, điện đã tạo động lực thúc đẩy giá trị sản lượng công nghiệp từ 623 tỷ đồng năm 1996 lên 44.000 tỷ đồng vào năm 2014, cung ứng điện cho hơn 20 nghìn doanh nghiệp sản xuất. Nếu năm 1997, công nghiệp mang tính tiểu thủ công thì đến nay đã có hơn 100 doanh nghiệp sử dụng từ 1 tỷ kWh đến 20 triệu kWh/năm, điển hình là ô tô Trường Hải, giày Rieker, gạch Prime, gạch Đồng Tâm... Có thể thấy, PC Quảng Nam thực sự đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, tham gia tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng GDP công nghiệp của tỉnh đạt 18% trong những năm gần đây. Điện đã góp phần nâng cao giá trị GDP của tỉnh từ 3.587 tỷ đồng (năm 2002) đến nay lên đến 14.000 tỷ đồng (năm 2014), tăng bình quân mỗi năm 11,18%.

Cải tiến kinh doanh

Nhiều năm qua, PC Quảng Nam là một trong những đơn vị đi đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Trung trong việc áp dụng các chương trình công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Cùng với đầu tư mở rộng và nâng cấp, kéo cáp ngầm, hiện đại hóa lưới điện cung ứng, PC Quảng Nam luôn chú trọng đến công tác nâng cao chất lượng cung ứng điện và cải tiến kinh doanh để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Giảm phiền hà cho khách hàng cũng là một trong những mục tiêu mà ngành điện đang hướng đến. Việc xây dựng phòng giao dịch kiểu mẫu với quy trình giải quyết công việc theo chế độ “một cửa” ở các đơn vị điện lực trực thuộc, tuy mới triển khai nhưng đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía khách hàng. Khách hàng đến giao dịch tại phòng sẽ được hướng dẫn làm các thủ tục và chờ lấy kết quả tại chỗ mà không phải mất thời gian đi lại nhiều lần như trước đây. PC Quảng Nam còn tạo rất nhiều thuận lợi trong dịch vụ, phục vụ như rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ, chẳng hạn giảm thời gian lắp đặt công tơ 7 - 10 ngày xuống còn 5 ngày (ở xã), còn 3 ngày (phường, thị trấn); nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng (đối với công trình lưới điện do ngành điện đầu tư dưới 45 ngày, và nếu khách hàng tự đầu tư thì công ty tư vấn, hỗ trợ để thời gian thực hiện dưới 60 ngày).

Để nâng cao chất lượng cung ứng điện, kể từ năm 2012, PC Quảng Nam chính thức triển khai ứng dụng chương trình OMS thực hiện tính toán độ tin cậy lưới điện qua các bộ chỉ số thông số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối), SAIFI (số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối), MAIFI (số lần mất điện thoáng qua trung bình của lưới điện phân phối) để đánh giá độ tin cậy cung cấp điện trong quản lý, vận hành hệ thống điện, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu cung ứng điện liên tục cho khách hàng. Theo ông Nguyễn Quang Vinh, việc nâng cao chỉ số độ tin cậy trong cung ứng điện không chỉ mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của ngành điện mà quan trọng hơn là mang lại lợi ích cho khách hàng. Sau hơn 2 năm đầu tiên triển khai thực hiện nâng cao chỉ số tin cậy trong cung ứng điện, PC Quảng Nam đã đạt được những kết quả khả quan. Trong năm 2014, chỉ số MAIFI ước đạt 1,35 lần, giảm 58,4% so với năm 2013; chỉ số SAIDI thực hiện đạt 2009 phút, giảm 41% so với năm 2013, chỉ số SAIFI ước đạt 20,87 lần, giảm 36,3% so với năm 2013.

ĐẶNG HÙNG