Đầu tư tại Cụm công nghiệp Đại An (Đại Lộc): Doanh nghiệp gặp khó đường vào

CÔNG TÚ 03/12/2019 14:59

(QNO) - Hoạt động đã gần nửa năm nhưng đường vào nhà máy của Công ty TNHH MTV Bê tông Hiệp Hưng, đóng tại Cụm công nghiệp (CCN) Đại An (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) vẫn chưa có, gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Nhân viên nhà máy phải vất vả băng qua con dốc trơn trợt, lầy lội. Ảnh: C.T
Nhân viên nhà máy phải vất vả băng qua con dốc trơn trợt, lầy lội. Ảnh: C.T

Gặp khó đường vào

Mùa mưa này, mỗi ngày đến trạm trộn bê tông tươi đặt tại CCN Đại An, chị Liễu - một nhân viên của Công ty TNHH MTV Bê tông Hiệp Hưng phải vất vả di chuyển trên con đường tạm băng qua con dốc bề mặt trơn trợt. Mà theo quy hoạch, đường tạm này phải là đường chính vào CCN có mặt cắt rộng 20,5m. Nhưng muốn làm đường chính, việc bồi thường, thu hồi đất phải được tiến hành đầu tiên. “Đi bằng xe tay ga, nữ giới như chúng tôi giữ thăng bằng thật khó khăn và rất dễ té ngã” - chị Liễu chia sẻ.

Không riêng chị Liễu, chúng tôi từng chứng kiến một số nhân viên nữ của doanh nghiệp (DN) này ngồi trên xe máy nhưng chân phải chống choãi dưới vũng bùn lầy để “tiếp sức” cho khỏi bị trợt bánh. Không đi qua con dốc, cán bộ, nhân viên chỉ còn cách bươn qua con đường được thiết lập trên mặt bằng của một DN khác nằm phía trước được Công ty TNHH MTV Bê tông Hiệp Hưng mượn tạm. Tuy nhiên, con đường này còn lầy lội bùn đất gấp nhiều lần, không ít chỗ nước đọng sâu, vì vậy chủ yếu để xe chở vật liệu, bê tông vào - ra.

Đường vận chuyển được thiết lập trên đất của một DN khác lầy lội gấp nhiều lần. Ảnh: C.T
Đường vận chuyển được thiết lập trên đất của một DN khác lầy lội gấp nhiều lần. Ảnh: C.T

Được biết, Công ty TNHH MTV Bê tông Hiệp Hưng đã được UBND tỉnh cho thuê đất xây dựng nhà máy bê tông tại CCN Đại An theo Quyết định số 208/QĐ-UBND ngày 22.1.2019. Tính chuyện lâu dài, DN đã có 2 lần gửi công văn cho UBND huyện và Trung tâm Phát triển CCN - thương mại và dịch vụ huyện Đại Lộc (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất - CCN huyện Đại Lộc) vào tháng 11.2018 và tháng 2.2019 về việc xin hỗ trợ đường giao thông để vào nhà máy. Mãi đầu tháng 4.2019, nguyện vọng chính đáng này chưa được đáp ứng, trong khi đơn vị cung cấp chuẩn bị vận chuyển trạm trộn bê tông vào lắp ráp.

“Khi đi qua con dốc nối từ quốc lộ 14B vào nhà máy, một số người dân cản trở không cho lưu thông vì cho rằng đất này chưa được bồi thường, hỗ trợ. Do đó, chúng tôi tiếp tục gửi một công văn nữa kiến nghị xin được hỗ trợ can thiệp người dân không còn cản trở; đồng thời cho phép công ty ban gạt hạ cao trình đồi dốc để đi lại thuận lợi hơn” - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bê tông Hiệp Hưng, ông Nguyễn Văn Quang cho biết.

Cần sớm tháo gỡ

Gần nửa năm trời đưa vào hoạt động, việc đi lại sản xuất, cung cấp sản phẩm ra thị trường của Công ty TNHH MTV Bê tông Hiệp Hưng gặp rất nhiều khó khăn do đường sá “chính ngạch” vào CCN Đại An vẫn chưa được đầu tư. Theo ông Nguyễn Văn Quang, đó là chưa kể nếu DN phía trước lấy lại mặt bằng thì sẽ không có đường cho xe tải chở vật liệu sản xuất bê tông vào nhà máy cũng như vận chuyển bê tông tươi cung cấp đến đối tác. Để tháo gỡ “điểm nghẽn” trên, công ty đã có đơn gửi Sở KH-ĐT. Tại buổi tiếp DN định kỳ tháng 11.2019 (diễn ra ngày 5.11), nội dung phản ánh của công ty này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nắm bắt.

Con đường vào nhà máy bê tông băng qua mặt bằng của DN khác. Ảnh: C.T
Con đường vào nhà máy bê tông băng qua mặt bằng của DN khác. Ảnh: C.T

Trong thông báo kết luận buổi tiếp DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị UBND huyện Đại Lộc chịu trách nhiệm bố trí kinh phí để thực hiện công tác bồi thường, thu hồi đất mở tuyến đường vào khu vực đã có các DN đầu tư theo quy hoạch CCN Đại An đã được phê duyệt, tạo điều kiện cho DN ổn định sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất hỗ trợ dự án đầu tư xây dựng CCN gửi Sở Công Thương, Sở KH-ĐT tham mưu trình UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ theo quy định.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng giao Sở Công Thương và Sở KH-ĐT rà soát, kiểm tra thực tế tình hình đầu tư hoạt động của các CCN trên địa bàn huyện Đại Lộc; tổng hợp, báo cáo tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Công ty TNHH MTV Bê tông Hiệp Hưng chịu trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Đại Lộc trong xử lý kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng đường vào nhà máy theo quy định.

Nhà máy bê tông Hiệp Hưng chưa có đường “chính ngạch” để đi vào. Ảnh: C.T
Nhà máy bê tông Hiệp Hưng chưa có đường “chính ngạch” để đi vào. Ảnh: C.T

Hy vọng sau thông báo kết luận chỉ đạo của UBND tỉnh, đường vào CCN Đại An sẽ khẩn trương được mở để DN yên tâm sản xuất kinh doanh, đem lại nguồn thu ngân sách cho địa phương và giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đầu tư tại Cụm công nghiệp Đại An (Đại Lộc): Doanh nghiệp gặp khó đường vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO