Điện lực Quảng Nam, thắp sáng niềm tin 

THANH HÀ 01/04/2019 11:28

Hôm nay 1.4, vừa tròn 22 năm thành lập Công ty Điện lực Quảng Nam - PC Quảng Nam (1997 - 2019). Trên chặng đường đã qua, PC Quảng Nam không ngừng nỗ lực vượt khó, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm ĐKTX điều hành hệ thống SCADA/DMS, một giải pháp chiến lược của PC Quảng Nam nhằm hiện đại hóa lưới điện, bước cơ bản để điều khiển thiết bị điện từ xa.
Trung tâm ĐKTX điều hành hệ thống SCADA/DMS, một giải pháp chiến lược của PC Quảng Nam nhằm hiện đại hóa lưới điện, bước cơ bản để điều khiển thiết bị điện từ xa.

Đầu tư hạ tầng kỹ thuật

Ngay sau tái lập tỉnh Quảng Nam, ngày 1.4.1997 PC Quảng Nam (trước đây là Điện lực Quảng Nam) chính thức được thành lập. Từ những ngày đầu đi vào hoạt động, PC Quảng Nam đứng trước khó khăn thách thức lớn: nguồn và lưới điện thiếu trầm trọng, cơ sở làm việc tạm thời chật chội và thiếu thốn. Lúc bấy giờ toàn tỉnh có 6 huyện miền núi chưa có điện. Lưới điện trung áp do ngành điện quản lý chưa đến 1.000km; chỉ có 1 trạm biến áp (TBA) 110kV và 8 TBA 35kV cùng 600 TBA phụ tải; sản lượng điện thương phẩm 92 triệu kWh, điện dùng sản xuất công nghiệp chỉ chiếm 12%. Những điều đó tạo áp lực rất lớn đối với PC Quảng Nam, kể cả đầu tư lưới điện và quản lý, vận hành, cung ứng điện.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong 22 năm qua, PC Quảng Nam đã làm tốt “cầu nối” giữa lãnh đạo địa phương và Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc tham mưu và triển khai một số chủ trương, các dự án lớn giữa địa phương và ngành điện, nhất là đầu tư mở rộng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kịp thời cung ứng điện phục vụ phát triển kinh - tế xã hội. Bên cạnh các dự án do ngân sách đầu tư như OPEC1, OPEC2, RE2…, ngành điện cũng đầu tư hàng nghìn tỷ đồng từ các dự án WB, RE1, ADB, KFW...  để xây dựng mới và nâng cấp hàng nghìn kilomet đường dây trung, hạ áp; cải tạo lại hệ thống lưới điện ở các vùng nông thôn, đáp ứng kịp thời nhu cầu điện năng cho các dự án kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đến nay, PC Quảng Nam quản lý hệ thống lưới điện được đầu tư tương đối đồng bộ và hoàn chỉnh, với 10 TBA 110kV, 13 TBA trung gian, 3.360 trạm biến áp phụ tải, 7.300km đường dây trung - hạ áp và cấp điện cho 380.000 hộ dân (98% số hộ). Chỉ tính riêng năm 2018, điện thương phẩm cung ứng cho toàn tỉnh đạt đến 1,8 tỷ kWh (tăng hơn 20 lần so với năm 1997), trong đó điện cho công nghiệp chiếm gần 50% và đã có hàng trăm doanh nghiệp sử dụng 50 - 100 triệu kWh/năm. Bên cạnh đáp ứng nhu cầu về số lượng, ngành còn cải tiến yêu cầu dịch vụ với chất lượng điện ngày càng tốt hơn, thời gian mất điện giảm thấp nhất, tổn thất điện năng giảm xuống còn dưới 5,09%.

Tự động hóa quản lý vận hành

Quảng Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ chiếm hơn 80% trong cơ cấu kinh tế, do vậy nhu cầu về điện để phục vụ cho phát triển kinh tế của Quảng Nam là rất lớn.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, trong những năm gần đây, đơn vị ưu tiên đầu tư phát triển công nghệ thông tin, viễn thông và tăng cường hệ thống giám sát, điều khiển tự động cho hệ thống lưới điện, hệ thống đo đếm từ xa; nâng độ tin cậy của lưới điện, cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Một điểm tạo đột phá trong công tác điều hành của PC Quảng Nam là việc đưa Trung tâm Điều khiển từ xa (ĐKTX) đi vào vận hành. Đầu tư xây dựng Trung tâm ĐKTX điều hành hệ thống SCADA/DMS là giải pháp chiến lược của PC Quảng Nam nhằm hiện đại hóa lưới điện, là bước cơ bản để điều khiển thiết bị điện từ xa, tiến tới TBA 110kV không người trực. Hiện nay trung tâm đã triển khai kết nối giám sát, ĐKTX các xuất tuyến thuộc thanh cái 22kV, 35kV của 4 TBA 110kV (Đại Lộc, Kỳ Hà, Điện Nam - Điện Ngọc, Duy Xuyên) và 2 TBA 220kV (Thạnh Mỹ, Tam Kỳ), cũng như toàn bộ 9 TBA trung gian 35/22kV và máy cắt recloser trên lưới điện Quảng Nam. Giải pháp này tận dụng được các nguồn lực và công nghệ hiện có nhằm tăng năng suất làm việc của nhân viên điều độ tại Trung tâm ĐKTX PC Quảng Nam cũng như cung cấp thông tin kịp thời cho điện thoại viên tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Trung, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng điện.

Đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là mục tiêu trọng tâm PC Quảng Nam luôn hướng đến. Và việc triển khai thành công hóa đơn điện tử cũng là bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ thông tin, được sự đồng tình ủng hộ của khách hàng sử dụng điện. PC Quảng Nam cũng đã triển khai nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng như lập trang web chăm sóc khách hàng, nhắn tin SMS và email, dịch vụ theo dõi chỉ số tiêu thụ điện bằng công nghệ đo xa (MDMS). Việc ứng dụng MDMS, công nghệ thông tin trong lĩnh vực này đã góp phần làm thay đổi hành vi sử dụng điện của khách hàng, đóng góp thiết thực vào xu thế sử dụng năng lượng hiệu quả hơn...

“Với truyền thống vượt khó vươn lên, PC Quảng Nam tin tưởng rằng cán bộ, công nhân ngành điện xứ Quảng hôm nay sẽ viết tiếp trang sử vẻ vang của đơn vị và cùng chung tay góp sức xây dựng công ty không ngừng lớn mạnh. Đồng thời đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và nối tiếp hành trình “Thắp sáng niềm tin” đến với các nhà đầu tư, đến mọi người dân xứ Quảng” - ông Tuấn khẳng định.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện lực Quảng Nam, thắp sáng niềm tin 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO