Núi Thành tập trung phát triển công nghiệp

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN 10/03/2020 14:50

Huyện Núi Thành tập trung phát triển công nghiệp hiệu quả thông qua việc nâng cao tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ trong cơ cấu kinh tế từ nhiều nhiệm kỳ trước, đầu tư cơ sở hạ tầng, đề xuất cơ chế phát triển phù hợp...

Núi Thành đang tập trung nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao tốc độ phát triển công nghiệp trên địa bàn. Ảnh: T.C
Núi Thành đang tập trung nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao tốc độ phát triển công nghiệp trên địa bàn. Ảnh: T.C

Tăng trưởng ấn tượng

Theo đánh giá, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh tế của Núi Thành vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao và phát triển toàn diện, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, thu ngân sách đạt cao và chiếm tỷ trọng lớn của tỉnh. Trong đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng giá trị công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giảm tỷ trọng giá trị nông nghiệp. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 96.956 tỷ đồng, tăng bình quân 24,2%/năm.

Đến nay, đã có 115 dự án công nghiệp đầu tư vào địa bàn, với tổng mức đầu tư 39.101 tỷ đồng, giải quyết 17.285 lao động, riêng các cụm công nghiệp (CCN) có 16 dự án đi vào hoạt động sản xuất với tổng số vốn thực hiện là 281,83 tỷ đồng, giải quyết việc làm hơn 1.315 lao động.

Không chỉ là những con số, diện mạo của nền công nghiệp Núi Thành cũng đã đổi thay rõ rệt. Hạ tầng kỹ thuật có nhiều thay đổi căn bản, cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) không ngừng được đầu tư, mở rộng.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông liên kết vùng đã cơ bản hoàn thành với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường nối KCN Tam Thăng đến sân bay Chu Lai, ĐT 613B, đường trục chính nối cảng Chu Lai đi cao tốc… Đây là những đòn bẩy kích cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong bối cảnh hoạt động thu hút đầu tư vẫn đang phát huy hiệu quả.

Theo UBND huyện Núi Thành, khi có chủ trương xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, địa phương cũng đã sớm đặt vấn đề phát triển công nghiệp riêng của huyện, nằm ngoài khu vực này. Từ năm 2003, hai CCN là Trảng Tôn và Nam Chu Lai bắt đầu khởi động. Dù quy mô của hai CCN này còn khiêm tốn nhưng đã được lấp đầy diện tích.

Riêng đối với KCN Nam Chu Lai, chính quyền đang tập trung làm công tác giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hai, mở rộng diện tích lên đến 60ha ở địa bàn xã Tam Nghĩa.

Hiện nay, CCN ở Tam Mỹ Tây cũng đã khởi động và đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. Đó là thành quả của quá trình nỗ lực vận động, tuyên truyền người dân bàn giao mặt bằng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của địa phương và các cấp, ngành, đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư. Cú hích từ hạ tầng cũng đã góp thêm sức cho Núi Thành bước những bước đi dài hơn để bắt kịp đà tăng trưởng chung, tạo được nhiều dấu mốc đáng ghi nhận.

Đề xuất cơ chế hỗ trợ

Phát triển vùng công nghiệp động lực của tỉnh, thu hút đầu tư tại các CCN mới, chọn lựa những doanh nghiệp đủ tầm, phù hợp ngành nghề… là nhiệm vụ được đặt ra cho thời gian tới ở Núi Thành.

Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho hay, ở những giai đoạn trước, hoạt động xúc tiến đầu tư được giao cho các trung tâm phát triển CCN, trung tâm xúc tiến. Hiện tại các đơn vị này đã giải thể, song để giúp doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, cơ hội đầu tư, một tổ xúc tiến gồm các thành viên của nhiều bộ phận chuyên môn vẫn đang được duy trì.

Huyện Núi Thành đã đề xuất tỉnh thu hồi một số dự án hoạt động kém hiệu quả, hoặc cân đối giảm diện tích đất phù hợp hoạt động của các dự án này. Bên cạnh đó, các hoạt động đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống, làng nghề mới gắn với phát triển du lịch theo hướng xã hội hóa đầu tư cũng được chú trọng.

Theo ông Thịnh, Núi Thành sẽ có chính sách cho công tác đăng ký thương hiệu, kêu gọi đầu tư, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện cho tiểu thủ công nghiệp phát triển.

“Một bài học quan trọng mà chúng tôi đang vận dụng, là phải làm tốt việc bố trí đất đai cho các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của Khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải, Dự án Công nông nghiệp Tam Anh Nam, các dự án hạ tầng khu công nghiệp. Chúng tôi đang tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các CCN tiến tới sắp xếp đưa các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ ở các khu dân cư vào. Theo khảo sát, nhu cầu hình thành các CCN, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ với quy mô diện tích nhỏ đang khá phổ biến ở các xã. Nếu có cơ chế hỗ trợ lẫn quản lý để đầu tư những nơi này, sẽ giải quyết được nhiều bài toán về môi trường, an sinh xã hội, giải quyết việc làm. Đây là điều rất cần cho Núi Thành trong tương lai gần” - ông Thịnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành tập trung phát triển công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO