Bất tiện và… bất chấp

H.X.H 28/02/2020 10:49

Trong thư gửi nhóm du khách Hàn Quốc khi họ chọn phương án rời Đà Nẵng khuya 25.2 về lại Deagu (Hàn Quốc), Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có dùng chữ “bất tiện” khi diễn đạt.

Gần như đó là bức “tâm thư” ngắn dành cho những du khách nước ngoài bị lỡ một chuyến trải nghiệm, nhã nhặn và khiêm tốn khi “thành phố chúng tôi đã không có cơ hội để bày tỏ lòng hiếu khách vốn có của mình”, còn du khách thì đã không có được những ngày nghỉ thật thú vị, được trải nghiệm… Mọi thứ đã bị xáo trộn.

Tất cả do chính phía Hàn Quốc đã nâng cảnh báo dịch Covid-19 lên mức cao nhất, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã gửi văn bản yêu cầu cách ly đối với những người đến từ vùng có dịch, TP.Đà Nẵng buộc phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp nhằm bảo đảm an toàn cho du khách Hàn cũng như cộng đồng Việt. “Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này”, lãnh đạo TP.Đà Nẵng viết trong thư.

Lời giải thích này không hề mang tính xã giao, và cũng… không thừa.

Bởi diễn biến sau đó cho thấy thông tin đại chúng từ Hàn Quốc trong ngày 26 và 27.2 đã ghi nhận ý kiến của nhóm du khách Hàn cho hay họ đã bị “cách ly”, bị đối xử không phù hợp, ăn uống không đảm bảo… Có điều, trên thực tế, tại khu vực cách ly Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, các du khách Hàn đã được chăm sóc chu đáo về dinh dưỡng, điều kiện y tế, sinh hoạt, ăn uống… Tổng lãnh sự Hàn Quốc Ahn Minsik cũng đã gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam, UBND TP.Đà Nẵng, hãng hàng không Vietjet… sau khi hỗ trợ đưa các công dân Hàn Quốc trở về quê hương. Theo dõi sát vụ việc, chúng tôi nhận thấy chính quyền TP.Đà Nẵng đã chủ động, linh hoạt trong thuyết phục nhóm du khách đến từ vùng dịch trước cả khi nhận được hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phải đặt những diễn biến phát sinh đó trong thời điểm phòng chống dịch, phải liên hệ tình trạng dịch lây lan nhanh ở Hàn Quốc do không kiểm soát người nghi nhiễm tốt…, để chia sẻ với những quyết định gấp gáp của chính quyền địa phương. Ngược lại, cũng phải sớm nhận ra sự tùy tiện, bất chấp của một số người rời vùng dịch trở về Việt Nam. Đơn cử vụ cô gái 28 tuổi ở Kiên Giang trở về từ “tâm dịch” Daegu và livestream để khoe “chiến tích” trốn cách ly thành công ở sân bay (!). Chỉ chừng đó thôi cũng đủ làm dậy sóng cộng đồng mạng hơn 2 ngày qua.

Và chuyện “bất chấp” này càng đặt ra yêu cầu cho những cơ quan giám sát địa phương, trong đó có Quảng Nam, phải nâng cao mức độ kiểm soát đối với lao động hay du học sinh từ các vùng có yếu tố dịch tễ trở về. Tất nhiên, kiểm soát để mang đến sự an toàn chung, chứ không phải kỳ thị. Đừng để sự bất tiện nhất thời và cả sự vô ý thức của một vài cá nhân gây phương hại đến công cuộc phòng chống dịch đang đến hồi quyết liệt.

Mỗi một sơ sót nhỏ lúc này cũng dễ biến thành que diêm, giấu tia lửa bên trong…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất tiện và… bất chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO