Chuyện hỷ sự giữa mùa Covid

NHÃ NAM 20/03/2020 09:56

Trong những ngày giữa mùa dịch như hôm nay, chúng ta vẫn thường nghe câu nói “giải cứu” mặt hàng này hay nông sản kia, như “giải cứu” thanh long, dưa hấu, tôm hùm… Còn mới đây lại nghe thêm cụm từ cũng đang được nhiều người quan tâm: “giải cứu” tiệc cưới. Hay rộng hơn, là những khúc mắc cho câu chuyện cưới xin giữa mùa dịch. Vẫn biết dựng vợ gả chồng là chuyện đại sự trong đời sống của mỗi con người. Tuy vậy, đã thấy có rất nhiều gia đình cân nhắc tạm dừng hay gác lại việc này. Chính điều đó, vô cùng đáng quý trong tình thế căng lưng chống dịch lúc này. Không ai muốn ngày vui của mình phải hoãn hoặc tổ chức một cách lặng lẽ, cho nên quyết định dừng lại của những chủ nhân câu chuyện này rất đáng ghi nhận.

Mà thật ra đi dự tiệc cưới vào lúc này cũng đẩy mỗi cá nhân vào câu chuyện chẳng đặng đừng. Đi thì sợ những lây lan, ảnh hưởng của dịch bệnh, không đi thì sợ người mời buồn và trách. Vì thế, nhận thức và quyết định hoãn cưới của mỗi gia đình là điều vô cùng quan trọng. Hay nói cách khác, câu chuyện hỷ sự này nếu tổ chức cũng đã rút ngắn ở mức tinh gọn nhất. Chỉ có “lễ” diễn ra còn “hội” được gác lại khi nào vắng bóng dịch sẽ cùng chung vui, chúc tụng.

Mới đây, một đám cưới mà chú rể trở về từ vùng dịch (Daegu, Hàn Quốc) ở Bình Dương đã toát lên hết tính thời sự của đám cưới mùa dịch. Ngoài những nghi thức truyền thống hay trang trí thông thường, đám cưới đó có thêm bàn đo thân nhiệt cho tất cả những ai tham dự. Hơn thế, có cả những nhân viên y tế túc trực để có thể kịp thời xử lý tình huống phát sinh.

Một đám cưới ở Hải Phòng đã lên “mâm cao cỗ đầy” đâu vào đó mới nhận được tin mình ở cùng làng với người thân của bệnh nhân nhiễm Covid-19.  Vậy là, 75 mâm cỗ đã được gia đình, người thân, bạn bè và hàng xóm kêu gọi chung tay “giải cứu”.

“Hiện nay dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp diễn biến phức tạp. Vì sự an toàn của mọi người nên gia đình chúng tôi thống nhất tạm hoãn đám cưới của 2 bạn trẻ L và X vào ngày 14.3. Chúng tôi thành thật gửi lời xin lỗi đến tất cả bà con, bạn bè thân thiết của hai gia đình vì sự bất tiện này, kính mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ”. Nội dung này được trích trong bài viết trên trang cá nhân của đôi bạn trẻ ở Quảng Nam khi cáo lỗi về việc hoãn ngày cưới của mình.

Đó chỉ vài ba trong rất nhiều câu chuyện như thế những ngày này. Những câu chuyện muôn hình, muôn trạng với tất cả sắc thái, tình cảm, vui buồn, hụt hẫng hay cảm thông sẻ chia khác nhau. Tựu trung lại, xoay quanh lý do duy nhất cần được ủng hộ và trân quý: Ý thức của mỗi gia đình về chuyện cá nhân của mình để góp phần cùng cộng đồng an toàn bước qua mùa dịch. Vẫn biết, đó là quyết định khó khăn, nhiều trăn trở nhưng bao hàm được tính sáng suốt và biết chung tay cùng mọi người chứ không chỉ tính chuyện riêng mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện hỷ sự giữa mùa Covid
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO