Đi, sẽ thành đường

H.X.H 10/06/2020 10:41

Hôm qua 9.6, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tổ chức đoàn công tác mở cuộc khảo sát “tuyến du lịch tuần tra bảo vệ rừng” ở Khu bảo tồn Sông Thanh. Chuyến khảo sát chắc chắn không chỉ mở ra một “lối đi” mới, mà sẽ còn cân nhắc trước nhiều “ngả rẽ” và cũng không chỉ gói gọn trong thời lượng của một chuyến khảo sát ngắn. Sự thú vị và tò mò trước hết đến từ ý tưởng lạ (du lịch tuần tra) và cả tính khả thi (hiệu quả mang lại đến đâu), biên độ tác động (du lịch và rừng)… Tất cả vẫn còn là quãng đường rất dài phía trước.

Nhưng với tên gọi lạ của đợt khảo sát lần này (tuyến đường du lịch tuần tra bảo vệ rừng), ít nhiều gợi nhớ về những ý tưởng cũng thú vị không kém từng được đánh động trước đó ở Quảng Nam.

Ý tưởng thú vị nhưng cũ, có cung đường huyền thoại với 1,3km đường mòn Trường Sơn tại xã Cà Dy, huyện miền núi cao Nam Giang. Lại có thêm du lịch hành trình di sản miền Trung, nơi Quảng Nam “góp” 2 địa điểm gồm phố cổ Hội An (để du khách tản bộ) và Cù Lao Chàm (để lặn ngắm san hô).

Thú vị nhưng có phần “lãng mạn”, phải kể ngay đến du lịch sâm ở thủ phủ sâm Ngọc Linh. Bao nhiêu dự tính đã đặt ra, nhất là giải bài toán giao thông (tuyến đường từ trung tâm huyện Nam Trà My lên vùng sâm gốc thôn 2 Trà Linh dài khoảng 30km dự kiến hoàn tất trong năm 2020). Đã có lúc, sân bay dã chiến ở vùng sâm gốc (nơi có độ cao 1.800m so với mặt nước biển) vốn dĩ đầu tư phục vụ cho công tác cứu hộ cứu nạn cũng được gợi ý “biên chế” đường bay vào tuyến du lịch sâm, nếu du khách có nhu cầu và đương nhiên phải được cơ quan chức năng cho phép. Tính ra, du lịch sâm được kích hoạt đã ngót 2 năm (kể từ khi UBND tỉnh Quảng Nam công nhận vườn sâm Tăk Ngo là điểm du lịch cấp tỉnh), và cộng thêm 1 năm nữa nếu tính từ lúc Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 1 mở cửa (tháng 6.2017).

Để thấy, từ ý tưởng đến thực tế quả là một cung đường dài. Nhưng nếu không có ý tưởng, không dám “kiểm chứng” ý tưởng bằng thực tế, thì khó tìm thấy những sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của xã hội.

Hồi cuối tháng 5, không lâu sau khi đại dịch Covid-19 tạm được đẩy lùi, du lịch nội địa đã kích hoạt bằng một lễ phát động ấn tượng ở Quảng Nam mang chủ đề: “Quảng Nam - An toàn, mến khách”. Nhớ lại, tại diễn đàn, ngành du lịch Quảng Nam chủ động đề ra các nhóm giải pháp, trong đó có yêu cầu “thường xuyên nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch mới”…

Nhưng để có sản phẩm mới, không chỉ quanh quẩn mãi những tour tuyến cũ. Phải mở đường. Và vì thế, trước hết phải… đi. Bởi như một nhà văn đã nói, kỳ thực trên thế giới làm gì có sẵn con đường. Muốn đi, phải có ý tưởng, phải nghĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đi, sẽ thành đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO