Góp thêm một tiếng nói

HOÀNG DIỄM 17/01/2020 11:36

Khép lại một năm, Cùng bàn luận đi cùng bạn đọc, với buồn vui âu lo thế sự nhân tình.

Mỗi ngày, trên chuyên mục, tâm điểm bàn luận luôn tập trung về tin tức thời sự. Đó là “đọc” phản ứng của dư luận trước thông tin ngược chiều hay xuôi chiều trước một vấn đề nóng nào đấy được đưa ra từ chính quyền hoặc từ truyền thông chính thống, hoặc nhìn vào biểu cảm của cộng đồng mạng xã hội để ít nhiều biết được hơi thở của cuộc sống, mà ai đó từng dùng chữ “đo cảm biến xã hội”.

Không tham vọng dẫn dắt dư luận theo góc nhìn của người viết, chỉ mong muốn thêm nhiều tiếng nói khác nhau, dung hợp được thì dung hợp, không dung hợp được thì chia sẻ và thông hiểu.

Vì thế, rất nhiều luận bàn sự việc khác nhau từ bạn đọc, bạn viết đã được chúng tôi đăng tải. Từ lời thẳng khó nghe, hay nhỏ nhẽ ý nhị, từ lời góp ý tâm huyết hay gợi mở hướng giải quyết về vấn đề nào đó cho đến thậm chí là góc nhìn có phần cực đoan. Như kiểu chúng tôi tỉ mẩn chơi trò lego hòng lắp ghép bức tranh xã hội nhiều chỗ sáng và cũng không thiếu chỗ tối. Như một diễn đàn mở.

Và, như một hiệu ứng tất nhiên, chúng tôi nhận được nhiều tin tức hơn, từ người dân, từ bạn đọc – những thông tin quý giá cho người làm báo.

Năm 2019 được Báo Quảng Nam điểm lại là năm ghi đậm dấu ấn của Quảng Nam trong giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân từ các cuộc đối thoại của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, kể cả các ngành, địa phương.

Trong đó, riêng thông qua kênh MTTQ, toàn tỉnh đã tổ chức 157 hội nghị đối thoại trực tiếp, 325 diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân. Những cuộc đối thoại trên nhiều lĩnh vực đó, hẳn nhiên cũng đã góp phần rất lớn trong việc an dân.

Như, trong những ngày cuối năm Kỷ Hợi, tòa soạn vẫn tiếp tục nhận thông tin từ đường dây nóng, về vấn đề đất đai, bồi thường không thỏa đáng trong một dự án sắp triển khai ở Bồ Bồ (Điện Tiến, Điện Bàn).

Người gọi điện tha thiết: “Tôi là hưu trí, nên luôn cẩn trọng lời ăn tiếng nói. Nếu dân chúng tôi sai hay chưa đúng chỗ nào, thì hướng dẫn cho chúng tôi; nếu chúng tôi đúng lý lẽ, thì phải có sự  giải quyết thỏa đáng. Đừng để xảy ra tranh chấp như ở Đồng Tâm. Nếu quý báo không làm nhanh, nếu địa phương không làm rốt ráo, chúng tôi sẽ gửi đơn vượt cấp”.

Vâng, chúng tôi chắc chắn sẽ làm nhanh, đúng nghĩa vụ của cầu nối, để ít ra, tiếng nói của đôi bên đến được với nhau, mở ra những cuộc đối thoại, dừng ngay những cuộc đối đầu không đáng có, ngay từ lúc manh nha.

Bàn luận, nếu đi đến sự thống nhất, thì tốt. Nếu chưa đi đến thống nhất, thì cũng để ngỏ cho những góc nhìn đa chiều cần tiếp tục tìm phương cách giải quyết.

Nhà nhà đang rạo rực giữa những ngày cuối Chạp hối hả. Mỗi người mang một giấc mộng lành giữa ngày xuân đương tới. Cùng bàn luận xin tạm dừng ở số báo này. Hẹn với bạn đọc vào những ngày đầu xuân Canh Tý…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp thêm một tiếng nói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO