Hãy hát đi đừng e ngại

H.X.H 21/02/2020 10:09

Giữa những ngày cả nước căng mình ứng phó dịch Covid-19, nhìn đâu cũng thấy lo âu, thì tuần qua những đoạn clip ngắn liên quan đến cô gái trẻ hát nhạc Trịnh Công Sơn ở TP.Hồ Chí Minh đã khiến cuộc sống trở nên dễ chịu hơn, ít ra là với những người trẻ.

Vì sao clip ngắn ghi lại ca khúc “Ta thấy gì đêm nay” ở quán cà phê Ngô Đồng và từ khóa “Hoàng Trang” (tên cô gái) được mọi người quan tâm tìm kiếm rồi được báo chí dành nhiều bài viết đến như vậy? Vì cô gái 23 tuổi đã hát nhạc Trịnh rất “thấm”.

Ai cũng biết nhạc Trịnh rất kén người hát lẫn kén người nghe. Đến hôm qua, chính Hoàng Trang cũng bất ngờ trước tình cảm của cộng đồng mạng. Từ clip đầu tiên (quay cảnh đang tập bài hát), thêm nhiều sản phẩm hoàn chỉnh hơn của cô gái vừa tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh được giới thiệu. Cũng qua báo chí và mạng xã hội, nhiều người biết thêm một số thông tin thú vị: nữ danh ca Khánh Ly cũng khen, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh (em nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) tiết lộ đã giúp chỉnh sửa ít nhiều. Nhà báo Nguyễn Công Khế dự tính sẽ mời hát trong Duyên dáng Việt Nam sắp tới, thêm lời mời khác từ hải ngoại cũng đánh tiếng.

Từ một giọng ca chưa được biết đến nhiều, phút chốc Hoàng Trang làm chao đảo cộng đồng mạng với hàng triệu lượt xem, hàng chục nghìn lượt yêu thích và chia sẻ. Tất nhiên, còn các ý kiến bình phẩm đa chiều… Lâu nay, có thể Hoàng Trang vẫn say đắm hát “cho mình”, nhưng giờ thì đã phải đổi khác: hát “cho người”. Thẩm quyền phán xét cũng thuộc về khán giả, nếu Hoàng Trang dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Mạng xã hội vẫn ẩn chứa những bất ngờ thú vị như vậy. Các ca khúc “Đắp mộ cuộc tình”, “Duyên phận”, xa hơn nữa là “Người tình mùa đông” cũng từng xuất hiện kiểu tương tự với giọng ca Quang Lập, Jang Mi, Như Quỳnh.

Chuyện còn lại thuộc về nội lực của ca sĩ và “tuổi thọ” của đợt sóng yêu thích vừa trỗi dậy. Năm 2013, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã phải lên tiếng khi nghe Phương Mỹ Chi hát “Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang” của ông trong chương trình chung kết Giọng hát Việt nhí, vì ông bảo đó là “chiếc áo” quá rộng cho cô bé mới 10 tuổi lúc đó. Nội dung ca từ đẫm chất oán thương; thanh nhạc viết với cung Mi thứ, âm vực khá rộng (cách nhau đến 13 nốt)…

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển nhìn dưới góc độ của một người thẩm âm chuyên nghiệp, trong khi nhiều khán giả khác lúc đó lại ủng hộ vì sự xuất hiện mới lạ của cô bé… Lần này, với Hoàng Trang, cơ hội có vẻ sáng sủa hơn. Mượn chính câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để gửi đến giọng ca trẻ như một lời chúc phúc: “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hãy hát đi đừng e ngại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO