Tâm thế chống dịch...

HÀ QUANG 29/07/2020 04:53

Dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại tại Đà Nẵng khiến trạng thái bình thường mới lập tức đổ vỡ. Sát rạt Đà Nẵng, nên người dân trên địa bàn tỉnh không khỏi lo lắng vì những nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng. Nhưng khác với lần trước, tâm thế của cộng đồng dường như có bước “trưởng thành” hơn, khi chống... giặc vi rút.

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp tỉnh mới đây, lãnh đạo tỉnh thông tin nhiều người dân đề nghị chính quyền nên tiến hành giãn cách xã hội như giai đoạn thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để đảm bảo an toàn, cho thấy nỗi lo về dịch bệnh đã thực sự trở thành một phản xạ có điều kiện.

Người dân ngay sau lúc tiếp nhận thông tin về tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng, đã lập tức quan tâm, “đòi hỏi” những biện pháp khẩn cấp phải được triển khai để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Ngay sau đó, tại Quảng Nam, “cỗ máy” phòng chống dịch đã được khởi động một cách nhanh chóng, với sự tập trung cao độ bởi dịch bệnh được dự đoán sẽ diễn biến phức tạp. Trong khi đó, chính quyền tỉnh khuyến cáo người dân cẩn trọng nhưng không hoang mang, đó cũng là một cách chuẩn bị tâm thế cho cuộc chiến mới với vi rút Corona.

Dịch bệnh Covid-19 vừa tái lây nhiễm trong cộng đồng, lập tức lặp lại kịch bản đứt gãy các mối tương tác trực tiếp của con người với môi trường xã hội. Nhu cầu của người dân, mà trực tiếp là người dân tại vùng có dịch dần bị hạn chế, đã gây ra những tác động, xáo trộn. Cảnh ùn ứ, trốn thoát cách ly bắt đầu xảy ra, những thông tin “trôi nổi” ùa đến, khẩu trang y tế nóng sốt trở lại... như một hiện tượng tất yếu khi nhu cầu của người dân tăng cao.

Nhưng đã thấy, ngay từ đầu, tín hiệu mới về tinh thần trách nhiệm ứng phó với dịch xuất hiện từ trong nỗi lo lắng của cộng đồng: Trên trang cá nhân được cho là của một người nhà bệnh nhân dương tính với vi rút corona tại Hội An, đã chia sẻ rất chân thành về hoàn cảnh của mình để cộng đồng thấu hiểu và có biện pháp đảm bảo an toàn. Động thái này được dư luận đánh giá cao và xem là nguồn năng lượng tích cực, có thể lan tỏa tinh thần vì cộng đồng, ngăn chặn sự kỳ thị có thể xảy ra với người nhà bệnh nhân.

Đà Nẵng trong những ngày qua dù bộn bề nỗi lo, nhưng trong trạng thái cách ly toàn xã hội dễ bắt gặp những hình ảnh thân thiện, trật tự, kiên quyết với “giặc”. Những câu chuyện cảm động về tinh thần trách nhiệm, vì cộng đồng của người dân địa phương cũng được lan truyền, tạo nguồn năng lượng tích cực.

Một tâm thế mới trong phòng chống dịch được nhiều người dân TP.Đà Nẵng tin tưởng chia sẻ với hy vọng khó khăn rồi sẽ vượt qua khi đội ngũ y bác sĩ địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, cùng với “đoàn quân áo trắng” từ các bệnh viện Chợ Rẫy, Bạch Mai, Viện Dịch tễ Trung ương đã, đang hành quân vào Đà Nẵng tiếp sức cho các đồng nghiệp.

Cuộc chiến với vi rút corona lại bắt đầu, nếu không giúp được gì nhiều thì cũng nên chuẩn bị một tâm thế, như dòng trạng thái ấn tượng của một công dân Đà Nẵng trên mạng xã hội: “Bây giờ, chúng ta hãy ngồi yên, hợp tác và tự bảo vệ mình để họ yên tâm xử trí công việc. Cầu mong Đà Nẵng bình yên!”.


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tâm thế chống dịch...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO