Tổn thương vì... rác

HÀ QUANG 06/03/2020 14:45

Sau khi ách tắc đường vận chuyển vào các bãi rác thải, thời gian qua ở nhiều vùng nông thôn, những đống rác tự phát lại được người dân vun lên. Có nơi, rác được tập kết ngay trên cầu, cứ như chực chờ được xô thẳng xuống sông. Xe thu gom rác ở vùng nông thôn vốn thưa thớt, nay tạm ngưng dài ngày khiến rác ùn ứ nhiều thêm.

Những đống rác lại vun lên ở vùng nông thôn, là căn cớ cho nhiều chuyện xì xào về ý thức của người vứt rác - dù được cho là đã nâng cao qua một thời gian dài tuyên truyền. Thậm chí ở một số trường hợp, hàng xóm phải mất đi cái tình với nhau vì những bịch rác “lộn xộn” bỗng dưng xuất hiện.

Người dân ở nhiều vùng nông thôn giờ đây đã hình thành thói quen thu gom rác thải của gia đình và khu vực xung quanh, có khi còn tự phân loại và nhắc nhở nhau hạn chế rác thải nhựa...

Thói quen đó không phải tự dưng mà có được. Kết quả này có sự dự phần rất lớn của công tác tuyên truyền, sự tham gia của dịch vụ thu gom rác và hơn hết là nỗi lo về môi trường sau những gì người dân tự quan sát được. Vì thế, những đống rác lâu lâu lại vun lên ở vùng nông thôn, cũng có thể gây tổn thương cho cộng đồng theo cách “đo lường” về ý thức mà xã hội thường sử dụng.

Thu gom rác được xem là loại dịch vụ công đặc biệt, gần đây trở nên bức thiết bởi mật độ dân cư ở nhiều khu vực nông thôn và tốc độ đô thị hóa tăng nhanh. Người dân một số vùng nông thôn mong chờ xe đổ rác thậm chí còn hơn cả những dịch vụ tinh thần từ phố về quê.

Xin nhắc lại chuyện các nhân viên đi theo xe thu gom rác trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua lần đầu tiên đã “mạnh dạn” đến từng nhà với nhã ý xin thêm một chút gọi là bồi dưỡng sau một năm tận tình phục vụ khách hàng. Và người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Có người còn chạy với theo xe đổ rác góp một chút, có khi là một ly cà phê, bịch nước mía thay cho lời cảm ơn.

Nhắc lại chuyện đó để thấy dịch vụ thu gom rác giờ đây cần thiết như thế nào và cộng đồng đã ghi nhận, quan tâm đến họ ra sao. Bởi vậy, nếu vì một lý do nào đó mà dịch vụ thu gom rác lại ách tắc, cũng dễ cảm nhận sự thất vọng của chính người sử dụng dịch vụ.

Việc giải quyết rác thải ở vùng nông thôn rất bức thiết, vậy mà cũng chính người dân ở khu vực nông thôn lâu lâu lại chặn xe rác dù kiến nghị của họ đã được đề ra nhiều cách giải quyết.

Tại sao cứ lấy việc chặn xe rác là cách phản ứng khi những giải quyết được cho là không thỏa đáng? Cộng đồng có thể thấu hiểu về sự bực dọc của các hộ dân sống gần bãi rác nhưng phải có cách nào đó hữu hiệu hơn chứ?

Qua kênh đoàn thể, chính quyền và trong lúc đối thoại, người dân và các bên liên quan chịu lắng nghe nhiều hơn thử xem sao. Đừng làm cộng đồng tổn thương vì rác, nhất là cộng đồng dân cư ở khu vực nông thôn - nơi người dân cùng sử dụng dịch vụ chung nhưng phải chịu cảnh ùn ứ rác sau mỗi lần ách tắc!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổn thương vì... rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO