Yêu thương đúng lối

THANH THẢO 03/04/2020 12:20

“Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương” là tên của một cuốn sách tự thuật về giáo dục con cái của một bà mẹ Do Thái sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc. Là một người vợ thất bại trong hôn nhân, Sara Imas, tác giả của cuốn sách quyết định không để mình trở thành một bà mẹ thất bại. Ảnh hưởng lối sống của người Trung Quốc, khi đưa con trở về Israel, bà đã thương yêu những người con của mình cúc cung tận tụy y hệt một phụ nữ Á Đông: đem giày cho con vào tận lớp học, nấu nướng, giặt giũ, chăm sóc bọn trẻ từ tinh mơ sáng đến tận tối khuya, cật lực rã rời trong nỗi thờ ơ vô cảm của những đứa trẻ ngày một lớn lên.

Nhưng cách yêu thương con của Sara Imas không phù hợp với một dân tộc đặc biệt như người Do Thái. Nhờ những tác động mạnh mẽ từ một môi trường hoàn toàn khác biệt, bà đã giáo dục con một cách khác. Những đứa con của bà, lớn lên, không những trở thành người thành đạt mà còn có một tâm hồn khoáng đạt, một đời sống tinh thần phong phú đầy ắp yêu thương.

Thương yêu con cái là bản năng của người làm cha mẹ, nhưng để trở thành những cha mẹ vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương, không phải phụ huynh nào cũng làm được.

Trong vài ngày gần đây, rất nhiều tờ báo đưa tin về việc xếp hàng chờ tiếp tế cho người cách ly ở ký túc xá, tiếp tế không những nhu yếu phẩm mà còn tìm cách gửi cả chăn, nệm, tủ lạnh và cả…bia! Cảnh một đoàn người rồng rắn với la liệt hàng hóa giữa những ngày đất nước kêu gọi “bạn hãy ở yên” trở thành một hình ảnh gây phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng đối với những bậc làm cha mẹ đang nuôi con bằng một “tình thương công nghiệp”. Con cái họ đang được an toàn. Chưa đủ, họ cần một điều kiện tốt nhất có thể cho những đứa con, bất chấp tăng thêm gánh nặng xã hội!

Trong những ngày mà những con số đã trở nên vô cùng nhạy cảm thì nhiều lời than thở từ khu cách ly vọng ra bên ngoài trở thành một thứ âm thanh mà người đọc, người nghe trở nên nghi ngại, lo âu cho nhiều bạn trẻ. Họ bộc lộ bản chất ích kỷ, thừa thãi và vô dụng khi không biết làm gì trong một quãng thời gian đủ để trở thành những cá nhân có ích, những đồng lòng tích cực, những chia sẻ yêu thương. Một người bạn tôi ví von rằng, những hạt giống này đang được nuôi trong thùng xốp, với thứ đất đai dinh dưỡng được cấp từ các nhà sản xuất.

Trong một thời điểm mà rất có thể bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành đối tượng cách ly, hoặc vì cá nhân, hoặc vì cộng đồng thì việc tuân thủ một đời sống trật tự, quy củ theo hướng dẫn sẽ là một hành động cần thiết và nhất thiết phải có. Bạn trẻ cần tự kiến tạo cho mình giá trị của một tuổi trẻ tồn tại độc lập, thích nghi trong sự hòa hợp. Các bậc phụ huynh đang nuôi con trong thùng-xốp-tiện-nghi, xin đừng vì bản năng vô cùng yêu thương để trở thành những cha mẹ vô cùng tàn nhẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yêu thương đúng lối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO