Khắc ghi công ơn

TÂM LÊ - MINH THÔNG 27/12/2019 09:50

(QNO) - Xã Quế Lộc (Nông Sơn) vừa tổ chức khánh thành công trình Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Huấn, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của ông.

Khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Huấn. Ảnh: TÂM THÔNG
Khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Huấn. Ảnh: TÂM THÔNG

Theo Lịch sử Đảng bộ xã Quế Lộc, liệt sĩ Trần Huấn sinh năm 1918 tại tổng Trung Lộc, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Ông tham gia cách mạng từ tháng 3.1945 với bí danh Trung Thành, tham gia Đảng Cộng sản Việt Nam từ tháng 8.1945.

Tháng 12.1949, ông giữ chức vụ Trưởng ban Chính trị Tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng, tháng 7.1952 được điều về làm Bí thư Huyện ủy Quế Sơn. Tháng 7.1954 được phân công ở lại miền Nam hoạt động và công tác tại Ban Chỉ huy Tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng, phụ trách nội ô Tam Kỳ.

Tháng 8.1958 - 6.1960, ông giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Quế Sơn, Ủy viên Thường vụ Ban Cán sự phụ trách cánh bắc của tỉnh (Quế Sơn, Hội An, Thăng Bình, Duy Xuyên). Ngày 18.6.1960, địch bao vây căn cứ hang Hố Lù tại thôn Trung Yên (xã Quế Lộc), đồng chí Trần Huấn cùng đồng đội đã anh dũng chiến đấu đến giây phút cuối cùng và hy sinh oanh liệt.

Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Huấn có diện tích 27m2, xây dựng với kinh phí 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Nhà bia hoàn thành đáp ứng được lòng mong mỏi của con cháu gia đình liệt sĩ Trần Huấn.

Ông Trần Huy Cáp - con trai trưởng liệt sĩ Trần Huấn chia sẻ, đến nay gia đình đã xuất bản hơn 10 tập sách viết về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của liệt sĩ Trần Huấn. “Gia đình chúng tôi còn một niềm mong mỏi lớn, đó là các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện lập hồ sơ công nhận hang Hố Lù - cơ quan Huyện ủy Quế Sơn giai đoạn 1958 - 1960 - nơi làm việc và hy sinh của cha tôi trở thành di tích lịch sử cách mạng” - ông Cáp trăn trở.

Một trong những cán bộ hưu trí về dự lễ khánh thành nhà bia, ông Đỗ Tấn Hùng - nguyên Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam tâm sự, tuy là thế hệ sau, không gặp mặt lần nào nhưng ông được nghe nhiều giai thoại về đồng chí Trần Huấn. Đồng chí là người hết sức gần gũi, trong những năm hoạt động kháng chiến, đồng chí có mối quan hệ tốt với tất cả tầng lớp nhân dân, ngay cả người làm việc cho chế độ ngụy ngày đó cũng trở thành cơ sở của ông. Những người làm cách mạng về sau, ai cũng ngưỡng mộ và học tập tinh thần chiến đấu bất khuất của đồng chí Trần Huấn với câu nói nổi tiếng “chiến đấu một sống, một chết”.

Ông Hồ Chánh Lập - Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết: “Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Huấn để lại nhiều dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân xã Quế Lộc và các xã vùng tây Quế Sơn (nay là huyện Nông Sơn). Nhà bia là nơi để chúng ta ghi nhớ công ơn, nhắc nhở bản thân mình sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắc ghi công ơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO