Hoàn cảnh đáng thương của cụ Xép

TUẤN TÚ - THÚY VÂN 05/01/2021 14:38

(QNO) - Gần 90 tuổi, cụ Đinh Thị Xép không có người thân bên cạnh chăm sóc. Đau lòng hơn, cụ phải sống trong cảnh mù lòa, không đi lại được gần chục năm trời.

Cụ Xép co ro
Cụ Đinh Thị Xép co ro giữa mùa đông lạnh giá. Ảnh: TÚ VÂN

Tìm đến ngôi nhà nhỏ của cụ Đinh Thị Xép (thôn 1, xã Trà Tân, Bắc Trà My), chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi thấy hình ảnh một cụ già ngồi mò mẫm trong bóng tối. Ngôi nhà gỗ, chắp vá vỏn vẹn chưa đầy 12m2 chỉ có duy nhất chiếc võng đã cũ rách, cạnh đó là bếp lửa bầu bạn cùng cụ suốt nhiều năm qua.

Người già trong làng kể, cụ Xép cũng có chồng và 5 người con. Nhưng không may chồng cụ mất sớm, 4 người con cũng lần lượt rời đi, người con gái duy nhất còn lại thì lấy chồng xa, hoàn cảnh cũng rất khó khăn nên ít khi về thăm. Mấy năm trước cụ có một cháu gái ở cùng chăm sóc, sau đó người cháu cũng đi lấy chồng nên sống cảnh cô quạnh một mình đến nay.

Bà Đinh Thị Vay (thôn 1, xã Trà Tân) cho biết, nhiều năm nay người trong làng giúp cụ Xép từ việc tắm rửa đến lo cái ăn, nước uống. Cụ bị mù, không đi lại được nên ai cho gì ăn nấy. Đã 5 năm nay, chị Đinh Thị Đoan - hàng xóm sang giúp cụ nấu cơm, xách nước, dọn dẹp nhà cửa hằng ngày. Cùng cảnh nghèo khó như nhau, nhưng cảm thông cho số phận của người đàn bà mù lòa, bất hạnh, chị Đoan luôn tranh thủ công việc của gia đình để sang chăm sóc.

Những ngày cuối đông giá lạnh này, chị Đoan lại mang thêm ít củi sang giúp cụ sưởi ấm. Bữa cơm trắng qua ngày hiện nay chỉ dựa vào nguồn hỗ trợ hằng tháng của Nhà nước đối với người cao tuổi. Chị Đinh Thị Đoan tâm sự: “Hoàn cảnh cụ tội quá, không biết nương tựa ai nên tôi nhận nấu cơm hằng ngày mang sang. Bà con hàng xóm khác thì có gì cho nấy. Nhiều đêm cụ không ngủ được cứ ngồi lẩm bẩm suốt đêm. Người trong làng ai còn thức thì thay nhau qua ngồi canh chừng, sợ cụ đau yếu”.

Ông Nguyễn Duy Hòa - cán bộ văn phòng xã Trà Tân cho biết: “Hiện nay cụ Xép chỉ có nguồn hỗ trợ duy nhất dành cho người cao tuổi được vài trăm nghìn đồng mỗi tháng. Các dịp lễ tết, địa phương tranh thủ các nguồn hỗ trợ để giúp cụ”.

Những lúc không có hàng xóm, cụ Xép lại một mình mò mẫm trong bóng tối. Bàn tay chai sạn của người phụ nữ miền sơn cước tội nghiệp đang cố gắng tìm kiếm một niềm an ủi, động viên. Cụ Xép rất cần sự chung tay giúp đỡ của nhà hảo tâm. Nguồn giúp đỡ sẽ giúp cụ có được bữa cơm đầy đủ, chỗ nằm ấm áp hơn trong những ngày tháng còn lại của cuộc đời. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Đinh Thị Xép, thôn 1, xã Trà Tân, Bắc Trà My.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn cảnh đáng thương của cụ Xép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO