Cần sự đồng thuận từ hai phía

THÀNH CÔNG 17/06/2019 10:37

Người em ruột yêu cầu cơ quan chức năng hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) của anh trai để đảm bảo quyền lợi trên phần đất mà mình đã có nhà ở. Tuy nhiên, chính quyền cho hay, sự việc chỉ có thể giải quyết khi cả hai đồng thuận và có tiếng nói chung.

Bà Cúc mong muốn cấp chính quyền cấp sổ đỏ cho phần đất và căn nhà ở của bà nằm trong phần đất đã cấp giấy chứng nhận cho anh trai mình. Ảnh: T.C
Bà Cúc mong muốn cấp chính quyền cấp sổ đỏ cho phần đất và căn nhà ở của bà nằm trong phần đất đã cấp giấy chứng nhận cho anh trai mình. Ảnh: T.C

Hai anh em chung một thửa đất

Bà Bùi Thị Kim Cúc (khối phố 1, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) trình bày trong đơn: Năm 2003, bà làm nhà ở trên đất cha mẹ cho, do không có giấy phép xây dựng nên UBND phường An Mỹ xử phạt hành chính, bà đã chấp hành nộp phạt. Năm 2004, UBND TP.Tam Kỳ chứng nhận cho ông Bùi Thanh Anh (là anh ruột bà Cúc) và vợ là bà Nguyễn Thị Thanh Nga được quyền sử dụng hơn 300m2 đất, trong đó có cả phần đất của cha mẹ đã cho bà Cúc và ngôi nhà bà đã xây dựng. Năm 2017, Sở TN-MT cấp bìa đỏ tại thửa số 32, tờ bản đồ số 8, diện tích 382,3m2 cho vợ chồng ông Anh, bao trùm luôn phần đất của bà Cúc. Hiện bà đang phải điều trị bệnh, do đó bà có nguyện vọng được cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra thực tế, cấp bìa đỏ cho phần đất mà bà được cha mẹ cho để bán, chuyển nhượng lấy tiền chữa bệnh.

Theo ông Bùi Thanh Anh, nguồn gốc của thửa đất số 32, tờ bản đồ số 8 do vợ chồng ông đứng tên do cha mẹ chuyển nhượng ngày 15.4.2003 theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 07/CN (tặng cho), diện tích 394,8m2, được UBND phường An Mỹ xác nhận vào ngày 14.6.2003; đồng thời lập hợp đồng cho nhận nhà đối với ngôi nhà số 92 đường Phan Chu Trinh, được Phòng Công chứng số 1 công chứng. Thời điểm ông Anh được UBND TP.Tam Kỳ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Cúc không có ý kiến gì, không tranh chấp khiếu nại. Riêng ngôi nhà mà bà Cúc đang ở được chính ông Anh xây dựng cho bà Cúc. Tại biên bản làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, bà Cúc cũng cho biết ngôi nhà do ông Anh xây năm 2003 nhưng sơ sài nên 2005 bà có sửa chữa, nâng cấp.

Không tách sổ vì… vướng quy hoạch

Bà Cúc cho hay, tháng 5.2003, khi UBND TP.Tam Kỳ cấp bìa đỏ cho vợ chồng ông Anh, bà không có ý kiến vì cán bộ địa chính phường cho hay vị trí đất nằm trong quy hoạch nên không thể làm thủ tục tách thửa được. Bà không biết vợ chồng ông Anh được UBND TP.Tam Kỳ cấp bìa đỏ. Bà muốn được cấp bìa đỏ thửa đất tách ra từ thửa đất đã cấp cho vợ chồng ông Anh. Vợ chồng ông Anh cũng mong muốn như vậy. “Tôi thống nhất cho em tôi là bà Cúc phần diện tích có ngôi nhà được xây dựng năm 2003, tuy nhiên tôi không nắm rõ diện tích là bao nhiêu. Tôi cũng đã liên hệ UBND phường An Mỹ để lập thủ tục tách phần diện tích có ngôi nhà của em tôi là bà Cúc nhưng do phần đất đó nằm trong quy hoạch, không tách thửa được. Nếu em tôi sợ vợ chồng tôi không đồng ý về chuyện chia đất thì mời địa chính phường xuống đo đạc diện tích ngôi nhà, đất mà em tôi đang ở, vợ chồng tôi công chứng để lập thủ tục tặng cho, khi nào đảm bảo đủ điều kiện tách thửa thì vợ chồng tôi sẽ lập thủ tục tách thửa, sang tên cho em tôi” - ông Anh nói. Tuy nhiên, bà Cúc cho rằng ông Anh thiếu thiện chí vì không đồng ý giao bìa đỏ cho bà đi làm thủ tục.

Ông Trần Văn Cư - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN-MT) cho hay, sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Cúc, ngày 8.5.2019, sở đã giao cho văn phòng đăng ký tiến hành thẩm tra xác minh. Trong quá trình thẩm tra xác minh, văn phòng đã làm việc với ông Anh vào ngày 29.5 và bà Cúc vào ngày 3.6. Trong vài ngày tới, văn phòng sẽ trình lãnh đạo có văn bản trả lời đơn kiến nghị theo quy định. Bà Cúc yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho ông Anh. Qua thẩm tra, ông Anh sử dụng đất trên cơ sở nhận chuyển nhượng từ cha mẹ, sau đó được UBND thị xã Tam Kỳ (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số V726396 với diện tích 390,24m2, trong đó 196,86m2 là đất ở. Ông Anh sử dụng liên tục đến năm 2017, sau đó có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau quá trình thẩm tra, xét thấy toàn bộ hồ sơ của ông Anh đảm bảo quy định của pháp luật, tại thời điểm này không có tranh chấp, khiếu nại nên Sở TN-MT đã cấp đổi bìa đỏ số CH381544 cho ông Anh ngày 23.8.2017. “Qua làm việc giữa các bên, bà Cúc có nhu cầu xin tách thửa đất này để giao một phần cho bà Cúc. Trên phần đất bà Cúc yêu cầu 147,2 m2. Nếu bà và ông Anh có nhu cầu, giữa bà và ông Anh phải tự thỏa thuận với nhau. Sau khi thỏa thuận và thống nhất việc tách thửa, đề nghị bà và ông Anh đến tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Tam Kỳ hoặc Trung tâm Hành chính công thành phố để được hướng dẫn, hoặc liên hệ UBND phường An Mỹ để được xác lập các quy hoạch theo quy định, và tiến hành các bước tiếp theo. Về khiếu nại của bà Cúc, chúng tôi đã tiến hành đúng quy định, hiện đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền trả lời cho bà và việc xử lý này vẫn đảm bảo thời hạn cho phép theo quy định của pháp luật” - ông Cư cho hay.

Như vậy, theo Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN-MT), vụ việc chỉ được giải quyết khi bà Cúc và ông Anh có sự thống nhất từ trong gia đình, trên cơ sở đó, cơ quan chức năng mới tiếp tục hướng dẫn thực hiên những bước tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần sự đồng thuận từ hai phía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO