Đất của ai?

HÀN GIANG 04/08/2019 16:33

Một thửa đất bị tranh chấp dẫn đến hành vi phá hoại tài sản, gây rối an ninh trật tự. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không thể xử lý dứt điểm vì chưa xác định rõ đất của ai.

Ông Nguyễn Khương đưa ra hồ sơ chứng minh nguồn gốc đất đang tranh chấp với ông Nguyễn Khoa là của ông Nguyễn Diện. Ảnh: H.G
Ông Nguyễn Khương đưa ra hồ sơ chứng minh nguồn gốc đất đang tranh chấp với ông Nguyễn Khoa là của ông Nguyễn Diện. Ảnh: H.G

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Diện (SN 1927, trú khối phố Phương Hòa Nam, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) phản ánh: ông Nguyễn Khoa (trú khối phố Phương Hòa Đông) nhiều lần dẫn người đến đập phá tài sản, chặt hạ cây cối của gia đình ông và dùng hung khí đe dọa, đuổi đánh các con ông, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên nhiều tháng qua, hành vi phá hoại tài sản, gây rối an ninh trật tự của ông Nguyễn Khoa và những người có liên quan chưa được Công an phường Hòa Thuận làm rõ, xử lý.

Liên hệ tìm hiểu vụ việc, ông Nguyễn Khương - con trai ông Nguyễn Diện cho biết, ông là người được cha ông ủy quyền liên hệ với các cơ quan công an có thẩm quyền, cung cấp các hồ sơ chứng cứ, đại diện lập bản tự khai, thay mặt trả lời những câu hỏi của cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Khoa “cố ý tổ chức đập phá, hủy hoại tài sản của người khác, có tính chất côn đồ”. Theo ông Khương, ông Khoa và ông là hai anh em ruột và nguồn cơn của sự việc nêu trên là do tranh chấp đất đai giữa cha ông và ông Khoa. Được ủy quyền, ông cũng đã nhiều lần làm đơn gửi UBND phường Hòa Thuận đề nghị giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Nguyễn Diện và Nguyễn Khoa nhưng đến nay cũng chưa được giải quyết.

Theo hồ sơ ông Khương cung cấp và qua tìm hiểu, được biết ngày 27.8.2004, UBND phường Tân Thạnh có Thông báo kết luận số 22/TB-UB về họp giải quyết đơn khiếu nại của hộ ông Nguyễn Diện với Ban Quản lý dự án khu dân cư số 10 Bộ đội Biên phòng tỉnh. Thông báo cho rằng, việc ông Diện khiếu nại đề nghị bồi thường 2.500m2 đất màu thuộc đất Hợp tác xã Nông nghiệp phường Tân Thạnh trước đây là không có cơ sở. Bởi trong thời gian làm bảo vệ Hợp tác xã Nông nghiệp phường Tân Thạnh, ông Diện chỉ được tạm giao sản xuất trên 2.500m2 đất này. Đến năm 1994, ông Diện được cho thôi việc bảo vệ, do đó UBND phường Tân Thạnh không thống nhất bồi thường diện tích 2.500m2 như đơn khiếu nại. Còn nguồn gốc đất hiện tại trên bản đồ cơ sở dữ liệu thì thuộc thửa số 263, tờ bản đồ số 8, với diện tích 4.439,7m2, loại đất trồng cây lâu năm, chưa có kê khai đăng ký.

Ông Nguyễn Đình Diệu - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận cho biết, Công an phường Hòa Thuận vừa có công văn đề nghị chính quyền địa phương xác nhận nguồn gốc đất tranh chấp giữa ông Diện và ông Khoa để có cơ sở giải quyết các hành vi liên quan đến hủy hoại tài sản, gây rối an ninh trật tự. Tuy nhiên, việc xác định nguồn gốc đất rất phức tạp, khó khăn do các hồ sơ liên quan không đầy đủ, đã trải qua nhiều năm nên UBND phường đang kiểm tra, tổng hợp các giấy tờ liên quan. “UBND phường Hòa Thuận sẽ đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Tam Kỳ cùng phối hợp đo đạc định vị lại bằng máy; đồng thời phải sao lục hồ sơ hai dự án đầu tư xây dựng đường tránh Nguyễn Hoàng (quốc lộ 1) và Khu dân cư số 10 Bộ đội Biên phòng tỉnh để tổng hợp đối chiếu xác định diện tích, vị trí đất xảy ra tranh chấp. Trên cơ sở đó, tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân ở khu dân cư nhằm xác nhận nguồn gốc đất, nhằm giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến việc tranh chấp đất đai giữa ông Diện và ông Khoa” - ông Diệu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đất của ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO