Kiến nghị xin sửa chữa, cải tạo nhà ở tại khối phố Mỹ Đông, phường An Mỹ: Thành phố không cho phép

ĐAN NGUYÊN 10/09/2019 14:04

UBND TP.Tam Kỳ không cho phép gia đình ông Nguyễn Duy Nghị (khối phố Mỹ Đông, phường An Mỹ) sửa chữa, cải tạo nhà ở tại thửa đất số 84, tờ bản đồ số 24 và vừa có quyết định xử phạt hành chính vì xây dựng công trình không có giấy phép.

UBND TP.Tam Kỳ không cho phép gia đình ông Nguyễn Duy Nghị sửa chữa, cải tạo nhà ở tại thửa đất số 84, tờ bản đồ số 24. Ảnh. N.Đ
UBND TP.Tam Kỳ không cho phép gia đình ông Nguyễn Duy Nghị sửa chữa, cải tạo nhà ở tại thửa đất số 84, tờ bản đồ số 24. Ảnh. N.Đ

Trong đơn kiến nghị gửi Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Duy Nghị trình bày: Sau khi bị thu hồi đất phục vụ dự án đường Điện Biên Phủ, thửa đất số 84, tờ bản đồ 24 của gia đình ông được chỉnh lý ngày 21.8.2018, có tổng diện tích 362,8m2; trong đó, có 275,9m2 đất ở đô thị và 86,9m2 đất trồng cây lâu năm. Bà Nguyễn Thị Lựu (mẹ ông Nghị) đứng tên trong “sổ đỏ”.

Hiện, trên thửa đất này còn nửa căn nhà và 3 căn phòng, vì ảnh hưởng chấn động của việc thi công dự án nên bị nứt, xuống cấp; phần móng phải công trình cũng bị xói mòn do nằm bên cống thoát nước và có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn, gia đình ông Nghị đã nhiều lần viết đơn xin phép UBND phường và thành phố cho sửa chữa, cải tạo căn nhà nhưng không được đồng ý. Trong khi đó, nhiều gia đình sống lân cận được phép chỉnh trang nhà cửa, công trình vật kiến trúc khiến gia đình ông Nghị bức xúc. Trao đổi với chúng tôi, ông Nghị phân trần, do phía trước nhà - giáp đường Điện Biên Phủ nhưng lại nhếch nhác quá, đầu tháng 8.2019, gia đình ông mua vật liệu về đổ bê tông láng nền đường. Khi mới đổ phần đường dẫn lên nhà thì bị UBND phường lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng do xây dựng không phép. “Biết đất đã nằm trong quy hoạch dự án nên gia đình tôi chỉ xin sửa chửa, cải tạo nhà cửa để ở cho an toàn, cam kết khi nào Nhà nước giải tỏa mặt bằng sẽ không đòi hỏi bồi thường gì, nhưng không hiểu vì sao vẫn không được chính quyền địa phương chấp nhận?” - ông Nghị thắc mắc.

Trước đó, để có mặt bằng thi công dự án đường Điện Biên Phủ, Nhà nước đã thu hồi của gia đình ông Nghị tổng diện tích 1.897,8m2. Nhận được đơn kiến nghị xin phép sửa chữa, cải tạo lại nhà ở tại thửa đất số 84, tờ bản đồ số 24 của gia đình ông Nghị, UBND TP.Tam Kỳ đã giao các ngành chức năng liên quan tiến hành khảo sát hiện trạng thực tế. Trên cơ sở đó, có văn bản trả lời “không cho phép bà Nguyễn Thị Lựu sửa chữa, cải tạo nhà ở”. Theo UBND TP.Tam Kỳ, tại thửa đất nêu trên đã có nhà cấp 4, 1 tầng, kết cấu móng gạch, tường xây, nền lát gạch ceramic, mái lợp tôn, diện tích xây dựng khoảng 150,10m2. Tuy nhiên, thửa đất này nằm trong quy hoạch đất giao thông và đất công trình công cộng thuộc đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đường Điện Biên Phủ, cảnh quan hai bên đường và nhà ga trung tâm đã được UBND TP.Tam Kỳ phê duyệt tại Quyết định số 904 ngày 30.3.2006. Đồng thời gia đình bà Lựu đã được bố trí đất tái định cư theo nội dung Thông báo số 725-TB/UBND ngày 5.10.2017 của UBND TP.Tam Kỳ.

Ngày 13.8.2019, UBND TP.Tam Kỳ có Quyết định số 4088/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với gia đình ông Nguyễn Duy Nghị do tổ chức thi công xây dựng công trình khác không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Ông Thái Hùng Nhất - Phó Chủ tịch UBND phường An Mỹ khẳng định, Nhà nước đã thực hiện bố trí tái định cư cho gia đình ông Nghị đảm bảo hộ chính, hộ phụ, hỗ trợ tiền thuê nhà trong quá trình xây dựng nhà mới theo đúng quy định. Gia đình ông Nghị không có khó khăn về nhà ở. Còn đối với nửa căn nhà như phản ảnh trong đơn đã được bồi thường về đất, vật kiến trúc có trên đất. Trong khi đó, 3 căn phòng còn lại cũng đã được bồi thường vật kiến trúc có trên đất; vì xét thấy dù nằm ngoài phạm vi bị ảnh hưởng của dự án đường Điện Biên Phủ nhưng sẽ bị hư hại, xuống cấp do quá trình thi công gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiến nghị xin sửa chữa, cải tạo nhà ở tại khối phố Mỹ Đông, phường An Mỹ: Thành phố không cho phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO