Phán quyết của tòa vẫn không được thực thi

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN 08/03/2019 07:02

TAND huyện Núi Thành ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp, tạm thời cho thu hoạch keo đến kỳ khai thác nhưng bà Thanh vẫn không khai thác được vì gia đình bà Hải ngăn cản quyết liệt. Vụ việc kéo dài suốt nửa năm nay, gây nhiều bức xúc cho chủ sở hữu số cây keo đã trồng.

Bà Thanh trình bày vụ việc với phóng viên. Ảnh: C.Đ
Bà Thanh trình bày vụ việc với phóng viên. Ảnh: C.Đ

Bà Trần Thị Thanh trú tại thôn Trường Cửu 2, xã Tam Trà (Núi Thành) gửi đơn thư đến Báo Quảng Nam phản ánh: Bà Thanh là nguyên đơn trong vụ án dân sự số 91/2017/TSLS-DS ngày 25.10.2017 tranh chấp quyền sử dụng đất với bà Lê Thị Hải (trú cùng thôn) về mảnh đất trồng cây keo ở xã Tam Trà. Trong thời gian TAND huyện Núi Thành thụ lý vụ việc, chồng bà Thanh là ông Bùi Quang Giống bị bệnh hiểm nghèo (ung thư) nên bà Thanh làm đơn xin khai thác keo để trang trải chi phí điều trị cho chồng. Ngày 13.8.2018, TAND huyện Núi Thành có Quyết định số 03/2018/QĐ-BPKCTT áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, ghi rõ: “...xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cho thu hoạch, cho bán hoa màu hoặc sản phẩm hàng hóa khác” của bà Trần Thị Thanh là cần thiết để tạm thời giải quyết yêu cầu bức bách của đương sự”. TAND huyện đồng ý cho bà Thanh khai thác, bán số cây keo được trồng trên hai thửa đất số 1389, và số 1321, tờ bản đồ số 1 tại thôn Trường Cửu 2.

Quyết định số 03/2018/QĐ-BPKCTT có hiệu lực thi hành ngay và được thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự. Chi cục Thi hành án dân sự huyện Núi Thành cũng có Quyết định số 1024/QĐ-CCTHADS ngày 27.8.2018, cho thi hành án với bà Trần Thị Thanh. Tuy nhiên, bà Thanh chỉ mới khai thác được một phần rất nhỏ, sau đó mỗi lần đến khai thác keo thì bị gia đình bà Hải ngăn cản, không cho khai thác. Tháng 11.2018, chồng bà Thanh mất. “Hiện tôi sống một mình, sinh kế chủ yếu là nhờ rẫy keo. Không thể khai thác keo để bán trang trải nợ nần, hoàn cảnh gia đình hiện rất khó khăn” - bà Thanh nói.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được bà Thanh cung cấp thêm Quyết định số 04/QĐ-GQKN ngày 6.9.2018 của TAND huyện Núi Thành về việc giải quyết kiến nghị của Viện KSND cùng cấp về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên. Tại quyết định này, TAND huyện nêu rõ vụ tranh chấp đang được thụ lý là “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa bà Thanh và bà Hải, không phải là tranh chấp tài sản trên đất. Hồ sơ vụ án cũng thể hiện nguyên đơn (bà Thanh) và bị đơn (bà Hải) thống nhất toàn bộ số cây keo được trồng trên hai thửa đất đang tranh chấp là do ông Bùi Quang Giống và bà Trần Thị Thanh trồng; yêu cầu của nguyên đơn cho thu hoạch vì cây đã đến tuổi khai thác, hạn chế thiệt hại khi mùa mưa bão đến và vì yêu cầu bức bách của đương sự là chữa bệnh nan y cho chồng. Quyết định giải quyết kiến nghị này là quyết định cuối cùng.

Trao đối với chúng tôi, ông Bùi Đình Dũng - Chánh án TAND huyện Núi Thành, khẳng định các quyết định của TAND huyện vẫn còn hiệu lực. “Việc thi hành án phải tạm dừng do lo ngại xảy ra vấn đề hình sự. Hiện tại chúng tôi cũng đã tiến hành thẩm định, sẽ đưa ra xét xử vụ việc trong thời gian tới” - ông Dũng thông tin. “Tôi mong các ngành sớm giải quyết vụ việc, tạo điều kiện cho tôi được khai thác keo để trang trải các khoản nợ và chi phí trong gia đình” - bà Thanh nói.

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phán quyết của tòa vẫn không được thực thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO