Rắc rối từ một lời hứa...

GIA KHANG 05/06/2020 04:42

Chỉ vì “lời hứa” của một vị lãnh đạo xã mà nhiều năm qua, một người dân đã khiếu nại kéo dài...

Ông Trương Măng không đủ điểu kiện để được bố trí đất không qua đấu giá tại khu tái định cư Biền Lăng. Ảnh: G.K
Ông Trương Măng không đủ điểu kiện để được bố trí đất không qua đấu giá tại khu tái định cư Biền Lăng. Ảnh: G.K

Gần 10 năm khiếu nại

Theo khiếu nại của ông Trương Măng (trú tổ 1, thôn Thanh Đông, xã Cẩm Thanh, TP. Hội An), sau năm 1975 mẹ ông là bà Lê Thị Phượng (Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chết năm 2005) quản lý sử dụng thửa đất diện tích 1.500m2 tại thôn 3 (bây giờ là thôn Thanh Nhứt), xã Cẩm Thanh, TP.Hội An.

Khoảng năm 1980, thực hiện chủ trương của Nhà nước về dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng, xã Cẩm Thanh đã hoán đổi khu đất của gia đình ông Măng bằng thửa đất rộng 500m2 tại thôn Cồn Nhàn. Tuy nhiên, sau khi phát hiện xã không thực hiện cải tạo đồng ruộng theo chủ trương ban đầu mà xây dựng thành khu tái định cư Biền Lăng, mẹ ông Trương Măng đã quyết định trở về vườn cũ ở. Tháng 9.2011, thành phố tiến hành san ủi khu tái định cư Biền Lăng, gia đình ông Măng ra cản trở.

Ngày 15.12.2011 tại nhà bà Trương Thị Tám (em gái ông Trương Măng), ông Lê Thanh (nguyên Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh) và ông Lê Văn Hùng, cán bộ thành phố (không rõ chức vụ, đơn vị công tác) tiến hành làm việc với bà Trương Thị Tám. Tại buổi làm việc này, ông Lê Thanh kết luận sẽ xem xét cấp lại cho gia đình ông Măng 300m2 tại khu tái định cư Biền Lăng (biên bản do ông Lê Văn Hùng ký nhưng không đóng dấu).

Năm 2012, gia đình ông Trương Măng làm đơn gửi UBND xã Cẩm Thanh yêu cầu thực hiện “lời hứa” cấp 300m2 đất theo biên bản làm việc ngày 15.12.2011 để làm nhà lưu niệm cho mẹ ông; tuy nhiên, UBND xã trả lời là không đủ điều kiện giải quyết.

Ông Trương Măng bức xúc nói: “Mẹ tôi là Mẹ Việt Nam anh hùng, nhà tôi có 3 liệt sĩ, 1 thương binh. Đối với một gia đình đã đổ xương máu vào sự nghiệp cách mạng như vậy thì có xứng đáng được Đảng và Nhà nước quan tâm cấp đất để làm nhà lưu niệm không?”.

Gần 10 năm qua, gia đình ông Trương Măng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp ngành TP.Hội An và tỉnh Quảng Nam nhưng tất cả đều được trả lời là không có cơ sở pháp lý để cấp 300m2 đất cho gia đình tại khu tái định cư Biền Lăng.

Không có cơ sở để giao đất

Văn bản số 212/UBND ngày 23.5.2019 trả lời khiếu nại ông Trương Măng do ông Nguyễn Hùng Linh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh ký, nêu rõ, sau khi dời về Cồn Nhàn, bà Lê Thị Phượng sống cùng con trai là ông Trương Măng. Con dâu Trần Thị Chức cùng cháu nội Trương Văn Trúc và Trương Văn Trắc chuyển về thôn 4 (nay là thôn Thanh Nhì) ở. Thời gian này bà Lê Thị Phượng đã kê khai đăng ký thửa đất tại Cồn Nhàn (số hiệu 191, tờ bản đồ số 4, diện tích 722m2 loại đất thổ cư).

Năm 1981, ông Măng cưới vợ và chuyển đến thôn 5 (nay là thôn Thanh Đông) ở, sau đó bà Phượng chuyển về thửa đất cũ tại thôn 3, Cẩm Thanh dựng ngôi nhà nhỏ bằng tre ở một mình trồng hoa màu, dương liễu. Thửa đất cũ tại Cồn Nhàn, bà Phượng bàn giao lại cho vợ chồng cháu ngoại là bà Võ Thị Hoa và ông Phan Là quản lý sử dụng và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi về lại thửa đất cũ ở một thời gian, bà Phượng được cháu nội Trương Văn Trúc đón về nhà tại thôn 4 (nay là thôn Thanh Nhì). Thời điểm bà Phượng về nhà ông Trúc ở, hiện trạng thửa đất cũ còn ngôi nhà cũ, cây dương liễu, sau đó con cháu bà Phượng có sản xuất hoa màu trên đất đến năm 1995.

Thực hiện đăng ký đất đai theo Nghị định 64/CP năm 1994, thửa đất cũ tại thôn Thanh Nhứt của bà Phượng do UBND xã Cẩm Thanh kê khai đăng ký tại thửa đất số 263, tờ bản đồ số 2, diện tích 5.030m2 loại đất rừng trồng. Năm 1996 con cháu bà Phượng khai thác toàn bộ cây dương liễu trên đất và không trồng cây cối, hoa màu trên thửa đất cho đến nay (bỏ hoang). Theo hồ sơ đăng ký mới tọa độ VN2000 năm 2005, thửa đất này thuộc thửa số 342, tờ bản đồ số 12, diện tích 7.066m2 loại đất hoang chưa sử dụng do UBND xã Cẩm Thanh kê khai quản lý.

“Hộ bà Lê Thị Phượng đã giao đất cũ của mình cho Nhà nước và nhận lại thửa đất mới tại khu tái định cư thôn Cồn Nhàn. Đối với thửa đất cũ, bà Phượng và con cháu của bà không kê khai đăng ký đất đai theo quy định và không sử dụng từ năm 1996 đến nay, do đó nội dung đề nghị xin cấp lô đất làm nhà thờ tại vị trí đất cũ trước đây của gia đình ông Trương Măng là không có cơ sở giải quyết” (theo văn bản của UBND xã).

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định, qua nhiều lần đo đạc đăng ký địa chính thì khu đất tại thôn 3 do Nhà nước quản lý nên đối chiếu với các quy định hiện hành, yêu cầu của ông Trương Măng về việc mua không qua đấu giá là không được phép.

“Dự án này được Sở NN&PTNT triển khai trong năm 2010 - 2011 dành cho dân vùng thấp lụt và sạt lở ở Cẩm Thanh tái định cư. Phần còn lại sau khi bố trí đủ đất tái định cư, sẽ tổ chức bán đấu giá. Gia đình ông Trương Măng thuộc gia đình chính sách nên thành phố cũng đã cố gắng tìm các hướng giải quyết nhưng đối chiếu các quy định của tỉnh thì không được” - ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, chỉ 2 năm nay thành phố đã 5 lần tổ chức họp hoặc đối thoại với trường hợp gia đình ông Trương Măng nhưng vẫn không có cơ sở xem xét. “Nguyện vọng của gia đình ông Trương Măng rất chính đáng nhưng về quy định thì không thể giao đất không qua đấu giá được” - ông Hùng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Rắc rối từ một lời hứa...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO