"Sổ đỏ" nhà thờ tộc Nguyễn Văn (thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú): Vẫn chưa biết cấp cho ai

NGUYÊN ĐOAN 12/08/2019 16:00

UBND huyện Thăng Bình khẳng định, chưa thể cấp “sổ đỏ” cho nhà thờ tộc Nguyễn Văn theo phán quyết tại Bản án số 34/2018/HC-PT ngày 16.3.2018 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng, vì chưa thể xác định cấp cho ai.

Tại cuộc tiếp dân định kỳ tháng 5.2019 của Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Nam cùng các con đến phản ánh việc UBND huyện Thăng Bình chậm thi hành Bản án số 34. Ảnh: N.Đ
Tại cuộc tiếp dân định kỳ tháng 5.2019 của Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Nam cùng các con đến phản ánh việc UBND huyện Thăng Bình chậm thi hành Bản án số 34. Ảnh: N.Đ

Ngày 18.7.2019, UBND huyện Thăng Bình tiếp tục có Công văn số 771/UBND-VP đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xem xét, giải thích và cho ý kiến về các nội dung còn vướng mắc tại Bản án số 34 ngày 16.3.2018, để địa phương có cơ sở thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong công văn nêu trên, UBND huyện Thăng Bình khẳng định, đến nay, đã thi hành một phần nội dung Bản án số 34; báo cáo kịp thời quá trình tổ chức thi hành án cho các cấp, ngành có liên quan; cũng như chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chuyên môn tham mưu, giải quyết vụ việc. Đồng thời hướng dẫn cho người được thi hành án thực hiện các thủ tục để được cấp “sổ đỏ” theo quy định của Luật Đất đai. Theo đó, đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND, hủy một phần “sổ đỏ” số H694359 do UBND huyện cấp ngày 30.9.1996 cho hộ bà Lê Thị Thăng đối với thửa đất số 272a, tờ bản đồ số 8 tại thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú.

Còn đối với nội dung về cấp “sổ đỏ” được tuyên trong Bản án số 34, UBND huyện Thăng Bình cho rằng, chưa thể thực hiện được và cần có sự giải thích, cho ý kiến cụ thể của TAND cấp cao tại Đà Nẵng. Bởi lẽ, qua nghiên cứu hồ sơ vụ khiếu kiện của tộc Nguyễn Văn cho thấy, giấy ủy quyền của 24 thành viên tộc Nguyễn Văn cùng ký tên - lập ngày 6.3.2017, chỉ ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Nam đại diện khiếu kiện tại tòa án, về việc đề nghị hủy “sổ đỏ”  số H694359 của UBND huyện Thăng Bình cấp cho hộ bà Lê Thị Thăng. Thời hạn ủy quyền, kể từ ngày lập ủy quyền cho đến khi có quyết định hoặc bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trong khi đó, tại Bản án phúc thẩm số 34/2018/HCPT, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên: “Tộc Nguyễn Văn làng Cẩm Phú đại diện là ông Nguyễn Văn Nam; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị Thăng (đều ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hối tham gia tố tụng) được quyền liên hệ cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xin đăng ký cấp sổ đỏ theo quy định của pháp luật”.

Trước đây, trả lời Công văn số 15/UBND-VP của UBND huyện Thăng Bình về việc đề nghị giải thích bản án đối với phần nội dung cấp “sổ đỏ”, TAND cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng: “Bản án số 34/2018/HC-PT đã tuyên xử rõ ràng như các nội dung và quyết định trong bản án, yêu cầu UBND huyện thi hành”, mà không trả lời cụ thể đối với nội dung UBND huyện đề nghị hướng dẫn. Đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Thăng Bình khẳng định, sau khi Bản án số 34 có hiệu lực pháp luật, ông Nguyễn Văn Nam chưa được Hội đồng gia tộc thống nhất cử đại diện để lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp “sổ đỏ” theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3, Điều 7, Luật Đất đai năm 2013 thì trường hợp này Hội đồng gia tộc phải thống nhất cử đại diện để lập hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp “sổ đỏ” cho tộc Nguyễn Văn. Do đó, UBND xã Bình Tú chưa có cơ sở xác nhận hồ sơ đề nghị cấp “sổ đỏ” cho tộc Nguyễn Văn. Và vì thế, UBND huyện Thăng Bình không có cơ sở để cấp “sổ đỏ” cho nhà thờ tộc Nguyễn Văn theo quy định. Đồng thời cho biết thêm, tại các cuộc tiếp công dân, lãnh đạo UBND huyện đã giải thích rất rõ về lý do chưa đủ cơ sở để thực hiện cấp “sổ đỏ” và đề nghị ông Nguyễn Văn Nam họp Hội đồng gia tộc để thống nhất việc ủy quyền cho người đại diện đứng ra thực hiện các thủ tục làm “sổ đỏ”.

Tại cuộc họp chiều ngày 25.6.2019 do UBND xã Bình Tú tổ chức, trừ ông Nguyễn Văn Nam, các thành viên trong tộc dự họp đều thống nhất nội dung: “Từ nay đến ngày 15.7.2019 cử ra người đại diện để làm hồ sơ cho tộc Nguyễn Văn”. Nhưng, nội dung này không thực hiện được, ông Nguyễn Văn Nam vẫn khăng khăng dựa vào phán quyết của TAND cấp cao tại Đà Nẵng trong Bản án số 34 để yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết thủ tục cấp “sổ đỏ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Sổ đỏ" nhà thờ tộc Nguyễn Văn (thôn Tú Cẩm, xã Bình Tú): Vẫn chưa biết cấp cho ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO